Voucher Shopee – Tối ưu như thế nào để đạt hiệu quả tối đa?

Voucher Shopee luôn là một trong những công cụ Marketing mạnh nhất trên Shopee. Từ phía người mua, họ sẽ luôn yêu thích và tìm cách để săn các mã giảm giá vì nó giúp họ mua hàng với giá rẻ hơn. Từ phía người bán, Voucher Shopee sẽ giúp kích cầu, tăng khả năng mua sắm, tạo sự khan hiếm thúc đẩy hành vi “săn sale”, “săn mã” của khách hàng, từ đó gia tăng doanh thu cho gian hàng. Vậy làm thế nào để tối ưu triệt để công cụ này trong bán hàng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Các loại voucher trên Shopee

1.1. Theo vị trí hiển thị:

  • Tất cả các trang: Trang chủ của shop, trang chi tiết sản phẩm, trang giỏ hàng và thanh toán
  • Chỉ 1 số trang nhất định: Voucher trên Shopee Live
  • Các vị trí khác trên shopee: Trang chủ shopee, các danh mục của shopee (Đăng ký chương trình voucher với Shopee)
  • Không hiển thị (Voucher riêng tư)

1.2. Theo đối tượng khách hàng:

  • Voucher cho tất cả khách hàng
  • Voucher khách hàng mới
  • Voucher khách hàng mua lại
  • Voucher riêng tư
  • Voucher chỉ cho khách hàng xem live

1.3. Theo sản phẩm áp dụng:

  • Voucher áp dụng toàn shop
  • Voucher áp dụng cho 1 số sản phẩm nhất định

1.4. Theo loại giảm giá:

  • Giảm giá theo số tiền
  • Giảm giá theo %
  • Hoàn xu

2. Cách set Voucher hiệu quả trên Shopee

Trước tiên chúng ta cần tìm hiểu công thức xương sống của mọi hoạt động Marketing trên sàn, đó là:

Doanh thu (GMV) = Lượt truy cập (Traffic) x Tỷ lệ chuyển đổi (CR) x Giá trị trung bình đơn (AOV)

Với mục tiêu chung của tất cả các nhà bán trên sàn là tăng doanh thu, bạn cần phải xác định rõ mình muốn tăng chỉ số nào trong 3 chỉ số trên. Đây cũng sẽ là mục tiêu, là định hướng để set voucher trên Shopee.

2.1. Mục tiêu Voucher Shopee là tăng traffic

  • Với mục tiêu là tăng traffic, bạn nên tạo những voucher sốc, giảm sâu, voucher 0Đ, áp dụng cho toàn shop và cho tất cả khách hàng. Voucher này sẽ cho khách hàng lưu mã trước và đến 1 ngày nhất định (thường là ngày sale) mới cho khách hàng sử dụng. Ví dụ: Voucher giảm 50K cho đơn từ 0Đ, Voucher giảm 100K cho đơn từ 0Đ
  • Sau khi set xong voucher, cần có các hoạt động để truyền thông voucher đó đến các khách hàng. 1 số kênh truyền thông voucher chính bao gồm:
    – Các kênh social media như Facebook, Instagram, Tiktok
    – Các chương trình voucher của Shopee. Linh đăng ký chương trình mã giảm giá Shopee tại Kênh người bán
    – Bạn cũng có thể truyền thông voucher trên qua hình ảnh cover của sản phẩm hoặc qua banner trang chủ của shop

Voucher của Shop trong Kênh người bán

Giao diện hiển thị Voucher tại các campaign của Shopee

Voucher Shopee trên các Banner giao diện gian hàng

Banner giao diện gian hàng có chứa thông tin về Voucher Shopee

2.2. Mục tiêu Voucher Shopee là tăng tỷ lệ chuyển đổi

  • Nếu mục tiêu của shop là tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn nên set voucher có giá trị đơn hàng tối thiểu nhỏ hơn giá bán của sản phẩm. Ví dụ: Bạn có sản phẩm có giá bán 500K, thì có thể set voucher giảm 20K cho đơn từ 499K để tăng tỷ lệ chuyển đổi của sản phẩm
  • Nếu như bạn có nhiều sản phẩm với nhiều phân khúc giá khác nhau, bạn có thể dựa vào dữ liệu về phân khúc giá của gian hàng trong mục: Phân tích bán hàng ⇒ Bán hàng và dịch vụ ⇒ Chi tiết doanh số ⇒ Chọn thời gian trong 30 ngày qua. Sau đó, hãy set Voucher dựa trên các khoảng phân khúc giá đang có lượt tỷ trọng doanh thu thấp hoặc tỷ lệ chuyển đổi thấp để kích thích tỷ lệ chuyển đổi tại khoảng giá đó.

Phân tích bán hàng chi tiết doanh số Shopee

Ví dụ với kết quả này, chúng ta có thể cân nhắc set Voucher tại các khoảng giá 0 – 54.000 và khoảng giá 109.000 – 164.000 để tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số với nhóm này.

  • Sau khi set xong voucher, bạn có thể truyền thông voucher qua những cách đã liệt kê ở trên: qua kênh Social Media, qua chương trình voucher của Shopee hoặc qua hình ảnh cover sản phẩm và banner trang chủ.

2.3. Mục tiêu là tăng giá trị trung bình đơn

  • Nếu mục tiêu là tăng giá trị trung bình đơn, bạn nên set voucher có giá trị đơn hàng tối thiểu cao hơn 1 chút so với giá bán của sản phẩm. Ví dụ: Bạn có sản phẩm có giá bán 460K, và có một số sản phẩm khác có thể dễ mua thêm hoặc mua cùng đơn hàng với sản phẩm đó có giá trị thấp hơn, thì có thể set voucher giảm 25K cho đơn từ 499K, mục đích là kích thích khách hàng mua thêm 1 sản phẩm khác để được áp mã voucher.
  • Nếu như bạn có nhiều sản phẩm với nhiều phân khúc giá khác nhau, bạn có thể dựa vào dữ liệu về phân khúc giá của gian hàng trong mục phân tích bán hàng để set voucher.

Sử dụng Voucher Shopee tăng AOV giá trị trung bình đơn

  • Ví dụ với những số liệu trên, bạn có thể thấy khoảng giá 60.000 – 121.000 chiếm tới 52% số lượng người mua hàng trên gian hàng và mang lại doanh thu 146 triệu, nhưng những khoảng giá phía dưới từ 121.000 – 182.000 và Trên 182.000 cũng rất tiềm năng khi dù chỉ chiếm lượng người mua thấp hơn chỉ bằng dưới 1/3 nhưng doanh thu lần lượt là 79 triệu và 122,68 triệu. Do vậy, kỳ vọng của gian hàng có thể Up-sale tăng giá trị đơn hàng của nhóm 52% để hướng đến những nhóm có giá trị đơn hàng cao hơn. Bạn có thể sử dụng các Voucher giảm giá trong khoảng từ 121.000 – 182.000 và trên 182.000 để khuyến khích khách hàng mua thêm sản phẩm, tăng giá trị đơn hàng.

3. Cách theo dõi hiệu quả của các Voucher đã tạo trên Shopee

  • Để theo dõi hiệu quả của các voucher trên Shopee, bạn vào mục: Phân tích bán hàng ⇒ Marketing ⇒ Voucher ⇒ Chọn số liệu trong 30 ngày qua
  • Tại đây, bạn sẽ xem được hiệu quả của công cụ voucher nói chung và hiệu quả của từng voucher nói riêng

Theo dõi hiệu quả của công cụ Voucher Shopee

  • Các chỉ số cần quan tâm trong phần này bao gồm:
    • Nhận: Là số lượt nhận voucher
    • Đơn hàng: Là số voucher đã được sử dụng
    • Tỷ lệ sử dụng = Số voucher đã sử dụng / Số lượt nhận voucher
    • Doanh số: Là tổng giá trị đơn hàng có áp dụng voucher đó
    • Chi phí: Là tổng chi phí voucher
    • Doanh số trên mỗi người mua = Tổng giá trị các đơn hàng / Tổng số lượng người mua duy nhất
  • Vậy thì, với mỗi mục tiêu nhất định, cần quan tâm nhất đến các chỉ số sau đây:
    • Nếu mục tiêu là traffic, cần quan tâm đến chỉ số số lượt nhận voucher. Nếu càng nhiều người nhận voucher thì traffic sẽ càng cao
    • Nếu mục tiêu là tỷ lệ chuyển đổi, cần quan tâm đến chỉ số sử dụng voucher. Tỷ lệ sử dụng voucher càng cao thì tỷ lệ chuyển đổi cũng càng cao
    • Nếu mục tiêu là giá trị trung bình đơn, cần quan tâm đến chỉ số doanh số trên mỗi người mua. Nếu chỉ số này càng cao thì giá trị trung bình đơn cũng càng cao.

4. Một số câu hỏi thường gặp khi Set Voucher Shopee

4.1. Nên set voucher giảm giá theo % hay giảm giá theo số tiền hay hoàn xu?

Thường thì 2 loại voucher phổ biến nhất trên Shopee là giảm giá theo % và giảm giá theo số tiền, tùy vào việc loại voucher nào sẽ thu hút khách hàng hơn để ra quyết định nên chọn loại voucher nào. Ví dụ với những sản phẩm giá thấp, ví dụ giá bán 50K thì việc set voucher giảm 10% sẽ thu hút hơn so với voucher giảm 5K, ngược lại với những sản phẩm giá cao, ví dụ giá bán 500K, việc set voucher giảm 50K sẽ thu hút hơn nhiều so với voucher giảm 10%.

4.2. Nên set voucher toàn shop hay voucher cho những sản phẩm nhất định?

Nếu gian hàng của bạn có ít sản phẩm, tốt nhất là nên set voucher theo sản phẩm, điều này sẽ giúp bạn biết được voucher cho sản phẩm nào đang hiệu quả. Tuy nhiên nếu gian hàng của bạn có quá nhiều sản phẩm, set voucher toàn shop sẽ là giải pháp tối ưu hơn, vì việc set voucher cho từng sản phẩm một sẽ khiến bạn phải set rất nhiều voucher cũng như khó quản lý hiệu quả của voucher hơn.

Ngoài ra tùy thuộc vào từng chương trình marketing, các campaign hàng tháng mà bạn sẽ quyết định set loại Voucher nào để kích cầu với từng nhóm sản phẩm và tiện theo dõi, tracking hiệu quả.

4.3. Nên set thời gian diễn ra voucher như thế nào?

Bạn nên chia thành 2 loại voucher, 1 voucher để chạy cả tháng và 1 voucher chỉ chạy trong ngày Campaign. Riêng với voucher ngày sale, bạn nên cho phép khách hàng lưu trước thời gian sử dụng để tăng traffic cho gian hàng vào ngày sale.

4.4. Nên set bao nhiêu voucher trong shop?

Không có con số cố định nên set bao nhiêu voucher trong shop, tuy nhiên số lượng voucher trong shop nên trong khoảng 3-5 voucher, không nên quá nhiều voucher sẽ khiến khách hàng rối và không biết nên áp voucher nào.

Hiện tại, Dream Agency đang là đối tác Premium Enabler của Shopee, hỗ trợ các nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả hơn trên Shopee. Bạn có thể tham khảo cách vận hành gian hàng Shopee và các dịch vụ của chúng tôi:

____________

Dream Agency – The leading Ecommerce Agency
Hotline: 0386 166 961
Fanpage: https://www.facebook.com/dreamagency.vn/

Leave a Reply