Quảng cáo Shopee là một công cụ vô cùng phổ biến với các nhà bán hàng Shopee. Với những shop mới, đây thậm chí là công cụ chính mang lại doanh thu và traffic cho Shop. Tuy nhiên, rất nhiều nhà bán hàng không biết cách chạy quảng cáo shopee hiệu quả. Vậy thì, trong bài viết này, Dream Agency sẽ cung cấp cho các bạn những góc nhìn về quảng cáo Shopee nói chung và cách chạy quảng cáo Shopee hiệu quả nói riêng nhé.
1. Các hình thức chạy quảng cáo Shopee
1.1. Quảng cáo tìm kiếm
Quảng cáo tìm kiếm sẽ xuất hiện khi người mua tìm kiếm từ khóa trên thanh tìm kiếm của Shopee. Có 2 loại quảng cáo tìm kiếm là quảng cáo tìm kiếm sản phẩm và quảng cáo tìm kiếm shop.
1.1.1. Quảng cáo tìm kiếm sản phẩm:
Vị trí hiển thị:
- Trên ứng dụng Shopee: Sản phẩm tham gia quảng cáo tìm kiếm sản phẩm sẽ hiển thị ở 2 vị trí đầu tiên trong trang kết quả tìm kiếm. Sau đó, với mỗi 4 vị trí tiếp theo, quảng cáo tìm kiếm sản phẩm sẽ nằm ở vị trí dưới cùng bên phải, còn 3 vị trí còn lại là sản phẩm hiển thị tự nhiên.Vị trí hiển thị chạy quảng cáo Shopee trên điện thoại
- Trên trang Web Shopee: Quảng cáo tìm kiếm sản phẩm sẽ hiển thị ở 5 vị trí đầu và 5 vị trí cuối ở trang kết quả tìm kiếm.
Vị trí hiển thị chạy quảng cáo Shopee trên máy tính
Từ khóa:
- Người bán sẽ chọn các từ khóa liên quan nhiều đến sản phẩm, số lượng từ khóa tối thiểu nên là 30 từ khóa. Khi người dùng tìm kiếm các từ khóa mà người bán đã thêm thì quảng cáo tìm kiếm sản phẩm mới xuất hiện.
- Có 2 loại từ khóa là từ khóa mở rộng và từ khóa chính xác. Từ khóa chính xác tức là sản phẩm của bạn chỉ xuất hiện khi khách hàng tìm đúng từ khóa bạn chọn. Còn từ khóa mở rộng tức là chỉ cần từ khóa khách hàng tìm kiếm có chứa từ khóa bạn chọn thì sản phẩm của bạn sẽ được xuất hiện.
Giá thầu của từ khóa: Là chi phí người bán phải bỏ ra cho 1 lượt click của khách hàng vào sản phẩm quảng cáo.
Công thức xếp hạng vị trí hiển thị: Điểm xếp hạng của quảng cáo = Chất lượng quảng cáo x Giá thầu. Chất lượng quảng cáo sẽ bị tác động bởi:
- Mức độ liên quan của sản phẩm được quảng cáo với từ khóa.
- Tỷ lệ click (CTR) mong đợi và Tỷ lệ chuyển đổi (CR) mong đợi từ Quảng cáo.
1.1.2. Quảng cáo tìm kiếm Shop (chỉ áp dụng với một số Shop nhất định)
Vị trí hiển thị: Quảng cáo tìm kiếm Shop sẽ xuất hiện ở vị trí trên cùng của trang kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm từ khóa
Vị trí hiển thị quảng cáo tìm kiếm Shop
Quảng cáo Tìm Kiếm Shop hiện tại chỉ áp dụng cho Shop Yêu Thích, Shop Yêu Thích+, Shopee Mall, Shop có đánh giá tốt và doanh thu cao được Shopee lựa chọn.
1.2. Quảng cáo khám phá
Vị trí hiển thị:
- Mục Gợi ý hôm nay tại Trang chủ Shopee và trò chơi Shopee (e.g Nông trại Shopee, Shopee Đập kẹo). Trong 55 vị trí đầu tiên ở mục Gợi ý hôm nay, bạn sẽ thấy tối đa 26 sản phẩm quảng cáo được hiển thị
- Mục Có thể bạn cũng thích tại Trang chi tiết sản phẩm, Trang đơn mua và Trang thông tin đơn hàng. Trong 30 vị trí đầu tiên ở mục Có thể bạn cũng thích, bạn sẽ thấy tối đa 14 sản phẩm quảng cáo được hiển thị
Công thức xếp hạng vị trí hiển thị:
Điểm xếp hạng của quảng cáo = Chất lượng quảng cáo x Giá thầu. Chất lượng quảng cáo sẽ bị tác động bởi tỷ lệ click (CTR) mong đợi và Tỷ lệ chuyển đổi (CR) mong đợi từ Quảng cáo
2. Các chỉ số quan trọng cần lưu ý khi chạy quảng cáo Shopee
- Số lượt xem: Là số lần người mua nhìn thấy quảng cáo của bạn
- Số lượt click: Là số lượt người mua click vào quảng cáo của bạn
- Tỷ lệ click (CTR) = Số lượt click/Số lượt xem. Tỷ lệ này cho thấy mức độ cạnh tranh của sản phẩm chạy quảng cáo với các sản phẩm xung quanh. Tỷ lệ này càng cao, chứng tỏ sản phẩm của bạn càng cạnh tranh so với sản phẩm của đối thủ, về giá bán, về số lượt bán, về hình ảnh cover hoặc do có tag Mall/Shop yêu thích
- Chi phí: Là tổng chi phí đã bỏ ra cho quảng cáo
- GMV: Là doanh thu bán hàng, bao gồm cả sản phẩm được quảng cáo và không được quảng cáo trong vòng 7 ngày kể từ khi người dùng nhấp chuột vào quảng cáo
- Lượt chuyển đổi: Số lượng sản phẩm không trùng lặp trong các đơn hàng Người mua đã đặt trong vòng 7 ngày kể từ lúc nhấp chuột vào quảng cáo
- ACOS = Chi phí quảng cáo/Doanh thu quảng cáo
- Tỷ lệ chuyển đổi = Lượt chuyển đổi/Số lượt click
3. Một số kinh nghiệm và cách chạy quảng cáo Shopee hiệu quả
3.1. Nên để ngân sách như thế nào cho từng sản phẩm?
Để trả lời câu hỏi này trước tiên bạn cần dự kiến chi phí và doanh thu từ quảng cáo trong vòng 1 tháng. Từ chi phí dự kiến trong 1 tháng bạn sẽ ước tính được chi phí dự kiến trong 1 ngày, từ đó chia ngân sách ngày ra từng sản phẩm chạy quảng cáo.
Ví dụ: Bạn ước tính ngân sách chạy quảng cáo 1 tháng là 9 triệu, tức mỗi ngày ngân sách quảng cáo trung bình là 300 nghìn. Bạn chạy quảng cáo 3 sản phẩm, tức là mỗi sản phẩm sẽ để ngân sách 100 nghìn/ngày.
Ngoài ra sau một thời gian chạy quảng cáo Shopee, bạn sẽ có được kết quả của từng sản phẩm và sẽ tối ưu ngân sách quảng cáo theo tỷ trọng, ưu tiên nhiều ngân sách hơn cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm có tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ chi phí trên doanh thu tốt.
3.2. Nên chạy quảng cáo trong thời gian bao lâu?
Với các shop mới và cả với những shop đã bán hàng trên Shopee 1 thời gian, quảng cáo Shopee thường là công cụ mang lại doanh thu và traffic nhiều nhất cho Shop. Vì thế khi chạy quảng cáo, bạn nên tìm cách chạy quảng cáo Shopee liên tục, điều này vừa giúp ổn định doanh thu và traffic cho Shop, vừa tránh ngắt quãng làm ảnh hưởng đến quá trình tối ưu quảng cáo của Shopee.
3.3. Cách chọn sản phẩm nào để chạy quảng cáo Shopee
Có 3 loại sản phẩm mà bạn nên chọn khi chạy quảng cáo Shopee, đó là:
- Sản phẩm chủ lực: Các sản phẩm mang lại doanh thu nhiều nhất cho Shop trong 30 ngày qua.
- Sản phẩm phễu: Các sản phẩm mang lại traffic nhiều nhất cho Shop trong 30 ngày qua.
- Sản phẩm mới/Sản phẩm muốn đẩy: Đây là các sản phẩm chưa có nhiều doanh thu/traffic, tuy nhiên nếu sản phẩm đó có những lợi thế cạnh tranh nhất định, ví dụ về giá bán, về hình ảnh, về số lượt bán, review hoặc có 1 đặc điểm nổi bật khác biệt so với đối thủ cạnh tranh thì có thể cân nhắc chạy quảng cáo các sản phẩm này.
3.4. Cách chạy quảng cáo Shopee: Nên chọn bao nhiêu sản phẩm?
Không có một quy tắc nào xác định là nên chạy bao nhiêu sản phẩm, tuy nhiên nếu gian hàng của bạn có ít sản phẩm thì nên chạy từ 3-5 sản phẩm, và nếu sản phẩm của bạn có nhiều sản phẩm (vài chục đến vài trăm sản phẩm) thì nên chạy từ 10 sản phẩm trở lên.
3.5. Nên chạy quảng cáo tìm kiếm hay quảng cáo khám phá?
Nên chạy cả 2 loại, sau đó tùy vào kết quả quảng cáo và tùy thuộc vào từng sản phẩm mà cân nhắc giữ lại quảng cáo tìm kiếm hay quảng cáo khám phá.
3.6. Nên để giá thầu của quảng cáo là bao nhiêu?
Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan đến sản phẩm, tuy nhiên mức giá thầu trung bình ban đầu là từ 1,000 đ – 2,000 đ. Với các sản phẩm giá thấp (dưới 100 nghìn) bạn có thể để mức giá thầu 1,000đ, còn với các sản phẩm giá cao (từ vài trăm nghìn trở lên) bạn có thể để mức giá thầu bắt đầu từ 2,000đ và sau đó theo dõi báo cáo về kết quả thứ hạng, hiệu quả quảng cáo để điều chỉnh.
3.7. Làm thế nào để biết sản phẩm quảng cáo nào hiệu quả, sản phẩm nào không hiệu quả?
Điều này sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ chi phí/doanh thu mà bạn đã dự kiến ở trên, từ đó những sản phẩm có tỷ lệ chi phí/doanh thu cao hơn mức bạn dự kiến tức là đang chưa hiệu quả và những sản phẩm có tỷ lệ chi phí/doanh thu quảng cáo thấp hơn mức bạn dự kiến tức là đang hiệu quả. Ví dụ bạn mong muốn tỷ lệ chi phí/doanh thu quảng cáo là 10%, thì chỉ số ACOS của sản phẩm > 10% tức là quảng cáo đó đang không hiệu quả, và chỉ số ACOS của sản phẩm < 10% tức là quảng cáo đó đang hiệu quả. Lưu ý là bạn nên xem chỉ số ACOS trong 1 thời gian đủ dài để có dữ liệu chính xác nhất về các sản phẩm chạy quảng cáo, tối thiểu là trong 7 ngày qua.
3.8. Cách chạy quảng cáo Shopee tối ưu, hiệu quả
Có 1 quy tắc khi bạn tối ưu quảng cáo Shopee đó là: Chuyển ngân sách từ những sản phẩm quảng cáo không hiệu quả sang những sản phẩm quảng cáo hiệu quả. Cụ thể, với sản phẩm quảng cáo không hiệu quả, có 1 số cách sau để giảm chi phí quảng cáo của sản phẩm đó:
Với quảng cáo tìm kiếm:
- Giảm ngân sách ngày của sản phẩm quảng cáo
- Giảm giá thầu của các từ khóa quảng cáo
- Chỉnh từ từ khóa mở rộng sang từ khóa chính xác
- Xóa các từ khóa không hiệu quả (các từ khóa có ACOS cao)
- Thêm các từ khóa mới vào quảng cáo
Với quảng cáo khám phá:
- Giảm ngân sách ngày của sản phẩm quảng cáo
- Giảm giá thầu của quảng cáo
- Tắt các vị trí quảng cáo không hiệu quả (vị trí Có thể bạn cũng thích hoặc Gợi ý hôm nay)
Tương tự, với các sản phẩm quảng cáo hiệu quả, có thể dùng ngược lại những cách trên để tăng chi phí quảng cáo cho sản phẩm đó.
Với các quảng cáo không hiệu quả, bạn có thể phân tích sâu các chỉ số của sản phẩm và tối ưu quảng cáo Shopee đó như sau:
- Số lượt xem: Nếu sản phẩm có số lượt xem thấp, nghĩa là sản phẩm đó có thứ hạng quảng cáo ở xa trên trang kết quả tìm kiếm. VD: Trang 5, trang 6 của trang kết quả tìm kiếm. Giải pháp là tăng giá thầu của quảng cáo hoặc thêm các từ khóa mới vào quảng cáo (với quảng cáo tìm kiếm).
- Số lượt click: Nếu sản phẩm có số lượt click thấp, nghĩa là sản phẩm đó chưa cạnh tranh với các sản phẩm của các đối thủ. Lúc này cần cân nhắc thay đổi 1 trong các yếu tố sau: Giá bán, hình ảnh cover, lượt bán và review hoặc tag Shop Mall/Yêu thích để tăng tính cạnh tranh so với các sản phẩm của đối thủ.
- Tỷ lệ chuyển đổi: Nếu sản phẩm có tỷ lệ chuyển đổi thấp, nghĩa là sản phẩm đó chưa đủ hấp dẫn để khách hàng có thể chốt đơn. Lúc này cần điều chỉnh các chương trình promotion trong shop, có thể là tăng % giảm giá, tăng giá trị giảm của voucher, thêm các chương trình combo/quà tặng hoặc tạo các chương trình flashsale để kích thích khách hàng chốt đơn.
Hiện tại, Dream Agency đang là đối tác Premium Enabler của Shopee, hỗ trợ các nhà bán hàng kinh doanh hiệu quả hơn trên Shopee. Bạn có thể tham khảo cách chạy quảng cáo Shopee và các dịch vụ của chúng tôi:
- Dịch vụ Xây dựng gian hàng chính hãng
- Dịch vụ xây dựng gian hàng tiêu chuẩn
- Dịch vụ vận hành và phát triển gian hàng
____________
Dream Agency – The leading Ecommerce Agency
Hotline: 0386 166 961
Fanpage: https://www.facebook.com/dreamagency.vn/
- Written by: admin
- Posted on: 30 Tháng Năm, 2023
- Tags: quảng cáo shopee