Tiktok Shop là một kênh bán hàng tiếp cận được hàng triệu khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, TikTok Shop cũng có những quy định khắt khe mà các nhà bán hàng cần tuân thủ. Với việc hạn chế một số ngành hàng như sách, thực phẩm cho bé, thực phẩm cho mẹ bầu, phụ kiện trang sức, kính áp tròng, thực phẩm chức năng,… người bán hàng phải đăng ký mở giới hạn ngành hàng mới được phép đăng sản phẩm lên TikTok Shop. Hãy cùng Dream Agency tìm hiểu cách đăng sản phẩm bị hạn chế trên Tiktok Shop đơn giản và nhanh chóng nhất nhé!
1. Sản phẩm bị hạn chế trên Tiktok Shop là gì?
Nhằm xây dựng môi trường mua sắm tích cực và cung cấp trải nghiệm mua sắm mà người tiêu dùng có thể tin tưởng, tất cả nhà bán hàng phải vượt qua quy trình phê duyệt sản phẩm trước khi bán các sản phẩm bị hạn chế trên TikTok Shop. Sản phẩm bị hạn chế trên Tiktok Shop là một số loại sản phẩm cần có sự chấp thuận trước của TikTok để được phép bán. Nhà bán hàng muốn bán các sản phẩm bị hạn chế có thể phải hoàn thành quy trình phê duyệt phân loại trước khi bán các sản phẩm đó. Theo quy trình này, nhà bán hàng có thể phải gửi tài liệu, bao gồm nhưng không giới hạn ở, chứng nhận, báo cáo thử nghiệm, hình ảnh sản phẩm hoặc gói hàng và các tài liệu theo quy định khác.
Sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân là một trong những loại sản phẩm thuộc danh sách hạn chế
Một số ngành bị hạn chế hoặc ngành chỉ dành cho nhà bán hàng được mời trên sàn Tiktok Shop:
- Sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân
- Thực phẩm và đồ uống
- Thực phẩm bổ sung và sữa công thức cho trẻ em
- Thực phẩm chức năng
- Trang sức và Phụ kiện
- Sách
- SIM điện thoại
- Thực phẩm tươi sống và đông lạnh hạn chế trong quá trình vận
- Sản phẩm chức năng kiểm soát cân nặng
- Xe máy
- Kính áp tròng
2. Các bước trong cách đăng sản phẩm bị hạn chế trên Tiktok Shop
2.1. Chuẩn bị thông tin sản phẩm, giấy tờ hợp lệ
Theo quy định của Tiktok Shop, nhà bán hàng phải gửi tài liệu, bao gồm nhưng không giới hạn ở, chứng nhận, báo cáo thử nghiệm, hình ảnh sản phẩm/gói hàng và các giấy tờ khác.
Khi nạp hồ sơ mở giới hạn ngành hàng, nhà bán hàng bắt buộc phải có những tài liệu, giấy tờ sau:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh của nhà bán hàng
- Chứng nhận thương hiệu (Chứng nhận quyền sở hữu thương hiệu, Giấy uỷ quyền phân phối thương hiệu, hoá đơn đỏ mua hàng từ chủ thương hiệu)
- Chứng nhận sản phẩm (Bằng cấp, giấy phép phân phối, chứng nhận sản phẩm, báo cáo kiểm nghiệm của bên thứ 3)
Cụ thể đối với từng ngành hàng:
Ngành hàng | Yêu cầu về sản phẩm của Tiktok | Các thông tin nhà bán hàng cần cung cấp |
Sản phẩm Làm đẹp và Chăm sóc Cá nhân | Nhà bán hàng đăng bán các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân phải đảm bảo rằng tất cả các chi tiết sản phẩm được mô tả và dán nhãn phù hợp. | – Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm
– Hình ảnh nhãn đóng gói chứa tất cả thông tin bắt buộc theo yêu cầu của luật pháp và quy định liên quan – Tên sản phẩm mỹ phẩm – Chức năng – Hướng dẫn sử dụng – Thành phần – Tên và quốc gia xuất xứ sản xuất – Kích thước, dung tích hoặc khối lượng tịnh – Ngày hết hạn – Số công bố – Cảnh báo/thông tin cần lưu ý – Các chi tiết khác nếu có |
Thực phẩm và Đồ uống | Nhà bán hàng phải đảm bảo rằng các sản phẩm thực phẩm và đồ uống được bán trên TikTok Shop được đóng gói đầy đủ và có thời hạn sử dụng thích hợp. Sản phẩm dễ hư hỏng cần thể hiện rõ ngày hết hạn trong mô tả sản phẩm. | – Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm
– Hồ sơ tự công bố thực phẩm với chữ ký, con dấu, kết quả kiểm nghiệm, hình ảnh nhãn và bao bì – Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, ví dụ: GMP, ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế IFS, Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm FSSC 22000, HACCP, hoặc tương đương và còn hiệu lực – Hình ảnh sản phẩm và bao bì – Thời hạn sử dụng – Ngày hết hạn – Thành phần – Những thông tin khác khi cần thiết |
Thực phẩm bổ sung và Sữa công thức cho trẻ em | Nhà bán hàng khi đăng bán phải đảm bảo rằng Thực phẩm bổ sung và Sữa công thức cho trẻ em được thể hiện thông tin rõ ràng và đóng gói theo đúng quy chuẩn. | – Giấy xác nhận nội dung quảng cáo
– Độ tuổi khuyến nghị – Thành phần – Thời hạn sử dụng – Hạn sử dụng – Cảnh báo/thông tin cần lưu ý – Những thông tin khác khi cần thiết |
Thực phẩm chức năng | Nhà bán hàng khi đăng bán phải đảm bảo rằng Thực phẩm chức năng được thể hiện thông tin rõ ràng và đóng gói theo đúng quy chuẩn cho những sản phẩm sau:
– Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ – Thực phẩm chức năng sắc đẹp – Thực phẩm dinh dưỡng thể thao – Vitamin và Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cho trẻ em – Vitamin và Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ cho mẹ bầu |
– Giấy xác nhận nội dung quảng cáo
– Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm – Hồ sơ tự công bố thực phẩm với chữ ký, con dấu, kết quả kiểm nghiệm, hình ảnh nhãn và bao bì – Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, ví dụ: GMP, ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế IFS, Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm FSSC 22000, HACCP, hoặc tương đương và còn hiệu lực – Thành phần – Thời hạn sử dụng hoặc ngày hết hạn – Cảnh báo/thông tin cần lưu ý – Câu khuyến cáo bắt buộc dành cho sản phẩm thực phẩm chức năng: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.” – Những thông tin khác khi cần thiết |
Trang sức và Phụ kiện | – Giấy phép Kinh doanh đủ điều kiện để kinh doanh đồ trang sức
– Các chứng nhận hoặc báo cáo kiểm định tương ứng: Chứng thư kiểm định đá quý; Chứng thư kiểm định trang sức; Chứng thư kiểm định vàng – Hình ảnh sản phẩm kèm theo chứng nhận hoặc báo cáo – Thông tin khác khi cần thiết. |
|
Sách | Sách thuộc các ngành hàng được chấp nhận sau đây:
Nghệ thuật; Lịch sử; Phong cách sống; Giáo dục; Nghiệp vụ; Sách giáo khoa; Y tế; Du lịch; Kinh doanh; Thể dục; Khoa học viễn tưởng; Sách nấu ăn; Luật; Thể thao; Lịch; Giải trí; Khoa học; Tiểu sử; Công nghệ; Truyện tranh; Tự lực; Từ điển; Văn học; Xã hội; Nghiên cứu; Tiểu thuyết; Sách cho bé; Sách cho trẻ mới biết đi; Sách cho thanh thiếu niên; Sách cho cha mẹ |
Trường hợp, NBH là Nhà xuất bản/ Nhà phát hành, NBH cần cung cấp:
– Giấy đăng ký kinh doanh (yêu cầu với các nhà xuất bản tư nhân), VÀ – Quyết định thành lập NXB HOẶC Giấy xác nhận đăng ký hoạt động phát hành xuất bản phẩm – Quyết định phát hành xuất bản phẩm (đại điện 1-2 bản). Trường hợp, NBH là đại lý phân phối, NBH cần cung cấp: – Giấy đăng ký kinh doanh, VÀ – Giấy ủy quyền phân phối HOẶC Giấy bảo lãnh nhà phân phối còn hiệu lực HOẶC Hợp đồng mua bán trong vòng 6 tháng với giá trị ít nhất từ 20 triệu HOẶC Hợp đồng nguyên tắc còn hiệu lực, VÀ – Hóa đơn VAT được cung cấp bởi chính nhà phát hành trong vòng 6 tháng gần nhất (nếu hợp đồng NBH cung cấp không có giá trị tối thiểu 20 triệu, NBH bắt buộc phải cung cấp 1 hoặc nhiều hóa đơn VAT với tổng giá trị ít nhất 20 triệu). *Lưu ý: NBH cần cung cấp Giấy ủy quyền từ người đại diện pháp luật (nếu người ký tên các giấy tờ ủy quyền phân phối hoặc hợp đồng phân phối khác với người đại diện pháp luật trên Giấy đăng ký kinh doanh). Trường hợp, NBH là tác giả tự viết sách, NBH cần cung cấp: – Giấy đăng ký kinh doanh, VÀ – Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, VÀ – Giấy quyết định phát hành xuất bản phẩm. *Lưu ý: nếu NBH là đại lý phân phối, bạn hãy liên hệ với Nhà xuất bản/ Nhà phát hành kiểm tra xem họ đã gửi mẫu giấy ủy quyền/hợp đồng/giấy bảo lãnh cho TikTok Shop chưa trước khi nộp đơn đăng ký. Nếu nhà phát hành chưa cung cấp mẫu giấy tờ với TikTok Shop thì rủi ro giấy tờ phân phối của NBH không được duyệt |
SIM điện thoại | – Giấy phép kinh doanh
– Hợp đồng phân phối với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông |
|
Thực phẩm tươi sống và đông lạnh hạn chế trong quá trình vận chuyển | – Bao gồm nhưng không giới hạn ở kem dùng để làm bánh, kem đánh bông, kem đặc, kem chua, kem béo, kem nấu ăn và kem loãng.
– Tất cả các mặt hàng thực phẩm tươi sống và đông lạnh. Bao gồm nhưng không giới hạn ở bánh mì, bánh ngọt và bánh nướng, trứng, thực phẩm đông lạnh, trái cây, kem, đồ ăn sơ chế sẵn, thịt, nấm, bánh ngọt, thịt và hải sản đã qua chế biến, đậu phụ, rau và các lựa chọn thay thế thịt chay. |
– Chứng nhận hợp lệ do cơ quan chứng nhận được ủy quyền cấp
– Số ID công bố hợp lệ của sản phẩm (còn được gọi là số công bố) Lưu ý: chứng nhận hết hạn hoặc chứng nhận gần hết hạn (trong vòng ba mươi (30) ngày kể từ ngày hết hạn) sẽ không được chấp nhận – Hình ảnh nhãn và bao bì đóng gói chứa tất cả thông tin bắt buộc theo yêu cầu của luật pháp và quy định có liên quan – Hạn sử dụng sản phẩm – Các chi tiết khác nếu có |
Sản phẩm chức năng kiểm soát cân nặng | Nhà bán hàng đăng bán các sản phẩm chức năng kiểm soát cân nặng (Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ hoặc vitamin có thể có tác dụng liên quan đến cân nặng) cần đảm bảo các chi tiết sản phẩm được mô tả và dán nhãn phù hợp | – Giấy xác nhận nội dung quảng cáo
– Thành phần – Thời hạn sử dụng – Ngày hết hạn – Cảnh báo/thông tin cần lưu ý – Câu khuyến cáo bắt buộc dành cho sản phẩm thực phẩm chức năng: “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.” – Những thông tin khác khi cần thiết |
Xe máy | – Giấy phép kinh doanh
– Hợp đồng phân phối với tổ chức sở hữu thương hiệu của sản phẩm |
|
Kính áp tròng | – Công bố cơ sở đủ điều kiện bán Thiết bị y tế
– Công bố chứng nhận Thiết bị y tế – Kết quả Phân loại Thiết bị y tế |
2.2. Kết nối với TikTok Shop Partner để được hỗ trợ đăng ký mở giới hạn ngành hàng
Bước tiếp theo, nhà bán hàng hãy liên hệ với một TikTok Shop Partner (TSP) uy tín để được liên kết với TSP thông qua TikTok Shop Partner Center. Các TSP sẽ tiến hành tư vấn giấy tờ, hồ sơ và nạp đơn mở giới hạn ngành hàng. Các thông tin sẽ được TikTok Shop kiểm tra chi tiết, thời gian phản hồi kết quả trung bình 7-14 ngày làm việc (đối với những trường hợp nhiều thông tin cần xác minh, thời gian phản hồi có thể lâu hơn).
Dream Agency đang là một trong những TSP được TikTok công nhận tại Việt Nam, chúng tôi rất sẵn sàng để hỗ trợ các nhà bán hàng mở giới hạn ngành hàng và giúp nhà bán hàng đăng sản phẩm bị hạn chế trên TikTok Shop.
2.3. Chuẩn bị nội dung hình ảnh, tiêu đề, mô tả, thông tin sản phẩm
Trong khoảng thời gian chờ TikTok phản hồi kết quả mở giới hạn ngành hàng, để có thể đăng sản phẩm bị hạn chế trên Tiktok Shop, nhà bán hàng hãy chuẩn bị những nội dung về sản phẩm để đăng bán trên TikTok Shop. Hãy tuân thủ Nguyên tắc về đăng tải sản phẩm của TikTok Shop dành cho Nhà bán hàng , bên cạnh Tiêu chuẩn cộng đồng và Nguyên tắc về sản phẩm bị hạn chế của TikTok Shop.
2.4. Đăng sản phẩm
Bước 1: Truy cập Trung tâm Nhà bán hàng và nhấn vào “Đăng tải sản phẩm đầu tiên”
Bước 2: Điền tên Sản phẩm chính xác, ngắn gọn và bao gồm các thông tin chính của sản phẩm. Ví dụ: “Dòng xe đạp leo núi bằng thép không gỉ 472 ml, 16 oz – Đen”. Tiêu đề không được bao gồm:
- Khuyến mãi (ví dụ: giảm giá x%)
- Tên Nhà bán hàng/URL
- Các ký tự/biểu tượng đặc biệt
- Logo TikTok hoặc nhãn hiệu không được ủy quyền
Bước 3: Chọn ngành hàng chính xác. Ví dụ: Đồ dùng nhà bếp > Đựng đồ uống > Chai nước. Việc chọn sai ngành hàng có thể dẫn đến các hành động cưỡng chế. Tham khảo thông tin chi tiết tại Chính sách đánh giá hiệu xuất của Nhà bán hàng của TikTok Shop.
Bước 4: Đính kèm Tên thương hiệu nếu được chủ sở hữu thương hiệu cho phép. Để tránh các trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, bạn nên tham khảo Chính sách sở hữu trí tuệ của TikTok Shop trên Seller University.
Bước 5: Kế tiếp, cung cấp thông tin mô tả sản phẩm, thông tin bán hàng, Vận chuyển & Bảo hành.Một số yêu cầu của TikTok Shop mà bạn cần lưu ý là:
- Sử dụng ngôn ngữ chính thức để nhập
- Mô tả các đặc điểm chính của sản phẩm
- Liệt kê các thuộc tính bán hàng, bao gồm màu sắc, kích thước và chất liệu.
- Danh sách các quà tặng hoặc phụ kiện đi kèm, nếu có
- Trọng lượng và kích thước của sản phẩm phải được liệt kê chính xác. Đảm bảo trọng lượng được đưa ra hoàn toàn chính xác để tránh tình trạng chi phí vận chuyển không đồng nhất
- Có thể đính kèm thời gian và chính sách bảo hành
- Không đặt giá sản phẩm bất thường để tránh bất kỳ hành vi cưỡng chế nào. Tham khảo thông tin chi tiết tại mục Chính sách đánh giá hiệu xuất Nhà bán hàng của TikTok Shop
Bước 6: Đính kèm hình ảnh và video về sản phẩm giúp mô tả sản phẩm hiệu quả hơn. Các yêu cầu kỹ thuật đối với hình ảnh và video:
- Nhà bán hàng có thể đăng tải 9 ảnh sản phẩm dạng vuông, bao gồm phụ kiện của sản phẩm (nếu có)
- Hình ảnh bắt buộc có nền trắng và không chứa các khối, văn bản hoặc watermark có pixel khác với logo hoặc nhãn hiệu sản phẩm
- Hình ảnh phải là ảnh màu. Ảnh trắng đen sẽ không được chấp nhận.
- Mỗi ảnh phải có kích thước tối thiểu 800 x 800 pixel (độ phân giải cao)
- Phải hiển thị hình ảnh thực tế mặt trước và mặt sau của sản phẩm. Khuyến khích sử dụng hình ảnh xem 360 độ
- Nhà bán hàng có thể tải lên tối đa 01 video cho mỗi sản phẩm, dung lượng tối đa 5MB
⚠️ Chú ý:
- Không đăng tải các sản phẩm bị cấm và không được hỗ trợ, ví dụ: rượu bia.
- Đảm bảo rằng nội dung mô tả sản phẩm đồng nhất với sản phẩm thật, ví dụ: da thật và da PU
- Không liệt kê các sản phẩm giả mạo, ví dụ: hàng buôn lậu
- Không công bố các chức năng/lợi ích sai, ví dụ: bình cách nhiệt giữ nóng đồ uống trong 10 giờ khi thực tế chỉ 5 giờ.
- Xuất bản thông tin bằng ngôn ngữ khác với thị trường đích
- Không sử dụng logo/hình ảnh thương hiệu khi chưa được phép
- Kích thước sản phẩm không chính xác, thông tin sản phẩm không đầy đủ
Nếu bạn cần sự hỗ trợ để mở ngành hàng giới hạn với những sản phẩm hạn chế, hãy liên hệ với Dream Agency – đối tác chính thức của Tiktok Shop để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.
Dream Agency – The leading Ecommerce Agency
Hotline: 0386 166 961
Fanpage: https://www.facebook.com/dreamagency.vn/
Tham khảo các dịch vụ của chúng tôi tại đây.
- Written by: admin
- Posted on: 27 Tháng Bảy, 2023
- Tags: sản phẩm hạn chế, tiktok shop