Là một trong “tứ hoàng” Thương mại điện tử Việt Nam – Lazada sở hữu lượng truy cập cực lớn và thu hút số lượng khổng lồ cả khách hàng lẫn nhà bán trong thời điểm hiện tại. Ở phần trước của chuỗi bài Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Lazada, Dream Agency đã giới thiệu những gì tổng quan nhất về kỳ lân Singapore này. Trong phần này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về Lazada nhé!
Số lượng hàng hóa giới hạn đăng lên Lazada là bao nhiêu?
Khi đăng ký bán hàng trên Lazada đối với nhà bán mới, số lượng tối đa được đăng tải là 500 sản phẩm, tương đương với 500 SKU. Sau đó kể từ khi shop đạt mức 30 đơn hàng trong 90 ngày thì có không còn bị giới hạn sản phẩm đăng bán. Các mặt hàng có nhiều size số, màu sắc… chỉ cần vẫn cùng một model thì vẫn được tính là 1 SKU trong số 500 SKU mà nhà bán được đăng tải.
Tại sao đăng ký bán hàng trên Lazada bị từ chối duyệt sản phẩm?
Trên thực tế bất kỳ sàn Thương mại điện tử nào cũng sẽ có những điều khoản riêng khi đăng tải mà nhà bán bắt buộc phải tuân thủ. Theo đó, những sản phẩm bị Lazada từ chối duyệt bao gồm:
- Thông tin hàng hóa không trùng khớp hoặc sai danh mục ngành hàng cơ bản.
- Nội dung có thông tin liên hệ với người bán hoặc chứa đường dẫn ngoài.
- Sản phẩm có nghi vấn về độ chính hãng, hàng nhái, hàng giả…
- Hạn chế trong khâu vận chuyển vì dung tích lớn, quá khổ, quá nặng.
- Chứa hình ảnh hoặc nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục.
- Nằm trong danh sách sản phẩm bị cấm bán theo quy định của sàn nói riêng và pháp luật nói chung.
Khi đăng ký bán hàng trên Lazada thì quy cách đóng gói hàng hóa như thế nào?
- Theo quy định từ Lazada, hàng hóa gửi đi phải được đóng gói đầy đủ 3 lớp trong ra ngoài
- Mút mềm, mút xốp hoặc túi bóng khí.
- Túi xi măng, túi nilon hoặc hộp carton.
- Phiếu giao hàng được dán ngoài cùng để tiện quét mã.
Sau khi đăng ký bán hàng trên Lazada thì giao hàng như thế nào?
Tương tự bán hàng trên Shopee, bán hàng trên Lazada cũng có 2 phương thức giao hàng là:
- Nhân viên Lazada sẽ tới tận kho hoặc cửa hàng của nhà bán lấy sản phẩm để giao cho khách. Áp dụng với khách ít nhất 30 đơn hàng/lượt lấy.
- Nhà bán hàng tự mình mang hàng tới các điểm gửi hàng của Lazada theo quy định. Sau đó Lazada sẽ đến lấy hàng và ship cho khách.
Ngoài ra, khá giống với mô hình bán hàng trên Tiki – Lazada còn cung cấp dịch vụ FBL (Fulfillment by Lazada). Theo đó, nhà bán sẽ ký gửi hàng hóa tại kho Lazada, các công việc về bán hàng, kho vận… có liên quan sẽ do Lazada chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, đối với hình thức này nhà bán sẽ phải chịu thêm một khoản phí dịch vụ cộng vào.
Nhận đánh giá từ khách hàng
Đánh giá tích cực ảnh hưởng trực tiếp tới chỉ số hoạt động của gian hàng, từ đó tác động tới hiệu quả hiển thị sản phẩm và những ưu đãi, quyền lợi khác mà chủ shop có thể nhận được. Shop đạt tỷ lệ đánh giá tốt trên 80% sẽ được ưu tiên tham gia các chương trình khuyến mãi, từ đó tăng lượt truy cập cũng như tăng trưởng gian hàng hiệu quả:
- Tối ưu khả năng hiển thị gian hàng và sản phẩm khi khách tìm kiếm trên trang chủ.
- Sử dụng các dịch vụ và công cụ hỗ trợ nâng cao.
- Được nhân viên ngành hàng hỗ trợ phát triển chuyên sâu cho gian hàng.
Ngược lại, nếu tỷ lệ đánh giá tốt thấp dưới 30%, gian hàng sẽ bị giảm khả năng hiển thị và hạn chế tham gia các chương trình khuyến mãi của Lazada.
Nhận thanh toán từ Lazada
Sau khi hoàn tất đăng ký bán hàng trên Lazada thì nhận thanh toán như thế nào?
Lịch thanh toán của Lazada là thứ 6 hàng tuần (chậm nhất trong 3 ngày làm việc kế tiếp tùy ngân hàng).
Lưu ý:
- Lazada chỉ thanh toán khi tài khoản bán hàng của chủ shop còn số dư lớn 50.000 VNĐ.
- Chủ shop dùng tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận thanh toán nếu là hộ kinh doanh cá thể, còn nếu là công ty thì bắt buộc phải là tài khoản doanh nghiệp.
Trên đây là toàn bộ các lưu ý cần biết khi đăng ký bán hàng trên Lazada được Dream Agency tìm kiếm, sàng lọc và tổng hợp lại. Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo Dream Agency về bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử đa kênh để được biết thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích bạn nhé!