Taobao Village: Bài học từ chiến lược thương mại điện tử hóa nông thông của Trung Quốc (Phần 1)

Tại đất nước mà thương mại điện tử phát triển bậc nhất trên thế giới, Trung Quốc đang dần chứng tỏ sự dẫn đầu về chiến lược phát triển thương mại điện tử là chiến lược ưu tiên của quốc gia,  đặc biệt là chiến lược quốc gia thương mại điện tử hóa nông thôn: Taobao Village. Taobao Village tạo ra 700 tỷ RMB mỗi năm (tương đương 101 tỷ USD) với mức tăng trưởng 30,4% năm 2018 đủ cho thấy mức độ hiệu quả của mô hình này. Theo đó, Taobao Village giải quyết 2 vấn đề như sau:
  • Đưa sản phẩm của người nông dân đến trực tiếp người tiêu dùng, không còn bị thương lái ép giá!
  • Mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân, tạo hàng triệu công ăn việc làm.
Nhận thấy đây cũng chính là những vấn đề mà người nông dân Việt Nam phải đối mặt, chưa tìm ra hướng giải quyết, trong bài viết này, hãy cùng Dream Agency tìm hiểu về Taobao Village là gì và hiệu quả ra sao tại đất nước tỷ dân Trung Quốc để quay về với những vấn đề Việt Nam đang gặp phải.
Chiến lược thương mại điện tử hóa nông thôn Taobao Village là gì
Chiến lược thương mại điện tử hóa nông thôn Taobao Village là gì?

VẬY TAOBAO VILLAGE LÀ GÌ?

Ở góc độ làm kinh doanh, thương mại điện tử cho phép người nông dân có thể bán các sản phẩm nông nghiệp (hoa quả, gạo lứt,…), đồ thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm truyền thống, không cần qua trung gian, đến thẳng tay người tiêu dùng bằng cách mở các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử ví dụ như Taobao,…
Mỗi ngôi làng Taobao tạo ra hơn 10 triệu RMB mỗi năm và có trên 100 gian hàng online. Tính đến tháng 8 năm 2019, Trung Quốc đã có khoảng 4.310 ngôi làng như vậy, trải dài 25 tỉnh thành, chiếm khoảng gần 1 nửa dân số vùng nông thôn.

TAOBAO VILLAGE ĐÃ THAY ĐỔI TRUNG QUỐC NHƯ THẾ NÀO?

Taobao Village đang đưa thương mại điện tử gần với người nông dân Trung Quốc
Taobao Village đang đưa thương mại điện tử gần với người nông dân Trung Quốc
Phát triển thương mại điện tử ở nông thôn đã được đưa vào là mục tiêu cấp quốc gia Trung Quốc. Chứng tỏ họ đã nhận ra tiềm năng khủng khiếp của mô hình này. Thật vậy, cùng điểm qua những thành tựu mà làng Taobao đã đạt được.
  • Doanh thu TMĐT đạt 700 tỷ RMB mỗi năm trong đó 63 ngôi làng Taobao nằm ở những xã, huyện khó khăn nhất tạo ra khoảng 2 tỷ RMB
  • 660.000 gian hàng online trên Taobao (2018).
  • Đặc biệt, tạo ra khoảng 6,8 triệu công việc (6/2018 – 6/2019) đặc biệt tạo rất nhiều cơ hội việc làm cho nữ giới và người trẻ
  • Thu hút vốn đầu tư từ những quốc gia phát triển
Trong tương lai, với việc cơ sở hạ tầng Internet đang ngày một cải thiện tiếp cận đến nhiều vùng nông thôn, dự kiến số lượng làng Taobao chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể nữa. Ngày này vài năm trước, nhiều người còn đang đặt dấu hỏi cho nước đi lạ lùng này, nhưng ở hiện tại, Trung Quốc đã cho tất cả thấy đây là chiến lược bền vững, áp dụng tiến bộ công nghệ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nông dân và xa hơn nữa là toàn xã hội.

KẾT!

Chúng ta và Trung Quốc có những nét tương đồng về mặt xã hội, tuy nhiên luôn có những nét riêng, nên thật khó có thể kết luận chúng ta làm theo mô hình này sẽ thành công. Tìm hiểu thêm về thương mại điện tử cùng Dream Agency tại đây nhé.

Leave a Reply