Taobao Village: Bài học từ chiến lược thương mại điện tử hóa nông thôn của Trung Quốc (Phần 2)

Taobao Village đang đưa thương mại điện tử gần với người nông dân Trung Quốc

Như đã phân tích ở phần 1, Taobao Village đang cho thấy hiệu quả vượt trội kể từ khi triển khai từ năm 2006 và đặc biệt bùng nổ những năm gần đây khi thu về hiệu quả đáng kinh ngạc khi tạo ra 700 tỷ RMB mỗi năm (tương đương 101 tỷ USD) với mức tăng trưởng 30,4%. Vậy chìa khóa thành công của Taobao Village là gì?

TAOBAO VILLAGE: ĐẦU RA NÔNG SẢN ĐẢM BẢO VỀ CẢ CHẤT LƯỢNG VÀ SỐ LƯỢNG!

Theo FAO – Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc, sản lượng và tiêu thụ rau quả của Trung Quốc đạt 700 triệu tấn/năm, nghĩa là khoảng 40% lượng tiêu thụ toàn thế giới. So sánh với đất nước đứng thứ 2 về quy mô dân số – Ấn Độ với con số 180 triệu tấn/năm, Trung Quốc đạt gấp 3,8 lần sản lượng rau quả, mặc dù phần đông dân số Ấn Độ là người ăn chay, và diện tích đất nông nghiệp Trung Quốc nhỏ hơn Ấn Độ. 

Chìa khóa vẫn là công nghệ tiên tiến và sự khuyến khích người nông dân áp dụng công nghệ vào sản xuất, quản lý của chính phủ. 

Taobao Village: Bài học từ chiến lược thương mại điện tử hóa nông thôn của Trung Quốc
Những ngôi nhà kính sáng màu kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm để trồng rau củ tại Sơn Đông, Trung Quốc

Một trong những ví dụ điển hình cho việc ứng dụng khoa học công nghệ trong việc triển khai Taobao Village là việc triển khai đồng loạt các hệ thống nhà kính trang bị hệ thống giám sát IoT (Internet of Things) tại vùng cao nguyên rộng lớn ở Sơn Đông, Trung Quốc. Tại đó, người dân có thể điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ đất thích hợp để trồng rau củ nhiều lần trong năm, năng suất, số lần thu hoạch/năm cao gấp nhiều lần so với 1 cánh đồng thông thường. Điều này cải thiện đáng kể năng suất nông nghiệp trong trên 1 đơn vị diện tích hạn chế. 

Nông dân Trung Quốc ứng dụng Drone trong nông nghiệp
Nông dân Trung Quốc ứng dụng Drone trong nông nghiệp

Một ví dụ khác dễ thấy về việc phổ cập ứng dụng khoa học công nghệ tại các Taobao Village là ứng dụng Drone (thiết bị không người lái) để phun thuốc trừ sâu trên các cánh đồng rộng lớn của mình. 

Trên đây chỉ là một vài ví dụ trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp tại các Taobao Village. Việc đầu tư vào công nghệ đã giúp giảm đáng kể các loại chi phí, điều này giúp giảm giá thành, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. 

Ngoài ra, Trung Quốc đang làm rất tốt trong khâu trung gian kiểm tra chất lượng sản phẩm, đặc biệt là mua bán trên sàn thương mại điện tử. Theo đó, khách hàng vừa có thể yên tâm có trung tâm đảm bảo chất lượng, đồng thời có thể hoàn trả sản phẩm không đúng như cam kết ban đầu. Điều này gia tăng đáng kể sự tin tưởng của người tiêu dùng, một trong những điều kiện tiên quyết để triển khai thành công một mô hình phát triển kinh tế.

HỆ THỐNG CƠ SỞ HẠ TẦNG VÀ LOGISTIC PHÁT TRIỂN

Đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm nông sản từ các Taobao Village đến tay người tiêu dùng. Nổi tiếng là thị trường nội địa khó tính và yêu cầu khắt khe, người tiêu dùng Trung Quốc rất chú trọng về chất lượng sản phẩm và cả “chất lượng” vận chuyển. Hơn nữa, muốn chất lượng sản phẩm tốt, tươi ngon để bán được trên sàn thương mại điện tử, thì vận chuyển nhanh thôi chưa đủ, mà còn phải bảo quản đông lạnh tốt.

Logistic ở Trung Quốc đáp ứng được cả 2 điều trên:

  1. Không chỉ nhanh mà còn rẻ! 

Tính đến tháng 5/2019, Trung Quốc có khoảng 37,9 triệu khách hàng (1/3 dân số Việt Nam) sử dụng ứng dụng platform thương mại điện tử để mua, fresh food (tăng 99,6% so với 2017). Trong đó 85,11% số khách hàng chỉ trung thành với 1 ứng dụng. Điều này cho ta thấy thị trường này cạnh tranh sẽ cực lớn đi cùng với tiềm năng khổng lồ, hiển nhiên các ông lớn, ông nhỏ (Alibaba, Miss Fresh, Meitnan, DingDong) không muốn đứng ngoài!

Càng cạnh tranh thì người dùng càng có lợi! Chất lượng dịch vụ ngày 1 tăng, chi phí ngày càng tiết kiệm và thời gian vận chuyển ngày càng rút ngắn (tất nhiên cái này còn phải kể đến yếu tố cơ sở hạ tầng, đường xá, xe cộ được đầu tư bài bản nữa). Điển hình cho việc này là các dịch vụ vận chuyển “one day delivery” (JD.com) hay thậm chí “29 mins delivery” (Dingdong Meicai) với giá thành rất rẻ!

  1. Trung Quốc là một trong những đất nước phát triển hàng đầu về khoa học công nghệ

Việc áp dụng công nghệ vào logistic được các doanh nghiệp Trung Quốc rất được quan tâm đầu tư từ chính phủ, những hệ thống làm lạnh, tưới tiêu như phòng thí nghiệm hiện đại trên 1 chiếc container ở Trung Quốc được ứng dụng cực kỳ rộng rãi đảm bảo chất lượng và thời gian vận chuyển đến tay người tiêu dùng.

Bên cạnh 2 yếu tố kể trên còn phải kể đến rất nhiều các yếu tố khác như sự tác động của chính phủ hay mức độ tiếp nhận công nghệ của người dân Trung Quốc. Không thể phủ nhận rằng, đất nước tỷ dân này đang làm quá tốt trong việc triển khai đưa công nghệ và thương mại điện tử về các làng quê Trung Quốc. Hy vọng trong tương lai gần, Việt Nam có thể đồng bộ về phát triển cơ sở hạ tầng và logistic, công nghệ để có thể triển khai mô hình này để thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển đi lên.

Leave a Reply