ĐÓN ĐẦU 7 XU HƯỚNG TMĐT MỚI NHẤT 2020

Quy mô thị trường TMĐT của Việt Nam có xuất phát điểm khá khiêm tốn khi chỉ đạt 4 tỷ USD vào 2015. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng lại đáng kinh ngạc khi không ngừng giữ vững con số 30%/năm ở giai đoạn 2016-2018. Tính tới 2020, nếu mức tăng vẫn được duy trì, ước tính thị trường đạt con số khổng lồ 13 tỷ USD. Muốn vậy, doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực sáng tạo để thay máu, nhanh chân đón đầu chiếm giữ 7 xu hướng TMĐT mới nhất sau đây!

Xu hướng TMĐT Việt Nam 2020
Xu hướng TMĐT Việt Nam 2020

Bán hàng trên sàn TMĐT – lĩnh vực kinh doanh không ngừng đổi mới và sáng tạo

Trên thực tế, không hề có một khuôn mẫu tốt nhất nào cho các mô hình TMĐT. Chìa khóa đưa ra là dựa trên đặc tính doanh nghiệp cũng như sản phẩm và dịch vụ để tạo nên một mô hình riêng biệt phù hợp nhất. Quan tâm tới xu hướng TMĐT, marketing online, tiện ích và chất lượng phục vụ sẽ giúp doanh nghiệp thành công.

Bên cạnh đó, Công nghệ thông tin (CNTT) là một lĩnh vực được quan tâm hàng đầu hiện nay khi sự lạc hậu công nghệ diễn ra tính theo từng giây, từng phút. TMĐT hoạt động trên nền tảng phát triển của CNTT, do đó, tốc độ đổi mới cũng diễn ra cực kỳ nhanh chóng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp bán hàng trên sàn TMĐT phải luôn đổi mới về công nghệ, tư duy, phương thức kinh doanh lẫn cung cách quản lý. Nếu chậm chạp, thì tụt hậu là hệ quả quá rõ ràng.

Do hoạt động trên nền tảng công nghệ nên TMĐT mang đặc thù chuyển dịch và thay đổi nhanh chóng
Do hoạt động trên nền tảng công nghệ nên TMĐT mang đặc thù chuyển dịch và thay đổi nhanh chóng

Đón đầu 7 xu hướng TMĐT mới nhất 2020 để tiên phong bứt phá

1. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Các phương tiện truyền thông xã hội hẳn nhiên đã vô cùng thành công trong việc tạo dựng tính cách cho từng thương hiệu, và khách hàng cũng mong đợi điều tương tự xảy đến khi mua hàng trực tuyến. Nếu thực sự muốn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, cá nhân hóa nội dung là điều không phải bàn cãi. 

Theo một nghiên cứu về hành vi khách hàng từ Nielsen Việt Nam cho thấy, có tới 33% khách hàng quên bẵng một thương hiệu nếu không thường xuyên được đề xuất các mặt hàng tương tự, các sản phẩm từng tìm kiếm hay thông báo khi sản phẩm yêu thích được bán ra.

2. Tự động hóa dịch vụ khách hàng

Tự động hóa dịch vụ khách hàng là một xu hướng TMĐT góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu hoặc loại bỏ yếu tố con người trong một phạm vi nhất định của quy trình chăm sóc khách hàng tiêu chuẩn. Từ đó, tránh phát sinh lỗi hay các dư thừa lãng phí trong công việc.

Ví dụ: thông qua các hình thức kết nối tương ứng từng giai đoạn để tự động mời chat khi khách chọn được sản phẩm, hỏi thăm khi khách rời giỏ hàng mà không thanh toán hay đơn giản nhất là mời chat khi khách truy cập vào website. Tất cả đều được tự động thực hiện nhờ việc đồng bộ dữ liệu đa kênh nhằm giúp khách có trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

3. Gia tăng kênh mua sắm trực tuyến

Sự gia tăng nền tảng bán hàng đa kênh sẽ xóa mờ ranh giới giữa cửa hàng trực tuyến và truyền thống. Đặc biệt, việc bán hàng trên nhiều nền tảng đúng thời điểm, địa điểm sẽ tạo đúng điểm chạm mua hàng giúp tăng nhanh doanh thu.

Bán hàng đa kênh là một trong những xu hướng TMĐT được nhiều doanh nghiệp ứng dụng
Bán hàng đa kênh là một trong những xu hướng TMĐT được nhiều doanh nghiệp ứng dụng

4. Xu hướng TMĐT sử dụng đồng tiền mã hóa

Tiền mật mã, tiền điện tử hay crypto, cryptocurrencies là những tên gọi khác nhau dùng để chỉ tất cả các đồng coin thuộc thị trường tiền điện tử. Ưu điểm của chúng là chi phí giao dịch thấp, tốc độ giao dịch nhanh, phạm vi xuyên biên giới và có khả năng ẩn danh. Tuy nhiên, nhược điểm không thể không nhắc tới là vấn đề về bảo mật, an toàn và biến động giá cả. 

Ở Việt Nam hiện tại, xu hướng TMĐT này được thể hiện rõ nét bằng sự kiện Tiki đã hợp tác với Terra trong lĩnh vực tiền ảo và ở tương lai không xa, đồng crypto sẽ được xem là phương thức thanh toán hợp pháp trên các sàn TMĐT.

5. Thương mại di động trên web và ứng dụng điện thoại

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 67% lưu lượng mua sắm trực tuyến được thực hiện thông qua điện thoại di động. Trên thực tế, thương mại và ứng dụng di động được dự báo là sẽ sớm bùng nổ trên toàn thế giới trong bối cảnh hiện tại có tới hơn 80% lượng mua sắm trực tuyến tới từ smartphones. 

Điều đáng quan tâm là việc mua hàng trên các nền tảng mạng xã hội không lâu nữa sẽ trở thành xu hướng TMĐT mới. Một minh chứng cho điều này chính là hành động phát hành chức năng checkout cho Instagram Shopping tới từ Facebook.

6. Giao hàng trong ngày

Tại thời điểm hiện tại, người bán hàng trên sàn không chỉ cạnh tranh về giá mà còn cả ưu thế giao hàng. Trong năm nay, việc mua và giao hàng ngay trong ngày sẽ là xu hướng xu hướng TMĐT. Với thị trường Việt Nam, năm vừa rồi Tiki chính là đơn vị “khơi mào” cuộc chiến tốc độ với dịch vụ giao hàng 2h. Kế đến là Lazada với giao hoa tươi trong vòng 4h. Ngay sau đó, hàng loạt đơn vị khác cũng tung ra các chiêu trò mạnh mẽ như Shopee với giao hàng 4 giờ, Sendo với giao hàng 3 giờ hay Lotte “giao hàng chớp mắt” chỉ trong 1,5 giờ.

7. Mô hình trả tiền định kỳ

Dù được triển khai phổ biến trên toàn thế giới nhưng tại thị trường TMĐT Việt Nam, mô hình trả tiền định kỳ mới chỉ được áp dụng với TikiNOW. Theo đó, người dùng khi mua gói dịch vụ 1 năm có thể được miễn phí vận chuyển trong thời gian 1 năm tương ứng đồng thời nhận về hàng loạt ưu đãi khác như giảm giá giao hàng thần tốc, hoàn tiền lên tới 10%…

Tương tự như thế, mô hình trả tiền định kỳ với dòng sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm có tần suất sử dụng và mua đi mua lại thường xuyên trên sàn chính là hướng phát triển mới cho thị trường.

Có thể nói, trong lĩnh vực kinh doanh nhiều biến thiên và thay đổi thì nắm vững 7 xu hướng xu hướng TMĐT mới nhất để tiên phong đón đầu và áp dụng chính là kim chỉ nam đúng đắn để doanh nghiệp từng bước bứt phá, thành công. 

Tiki là một trong những doanh nghiệp bắt kịp nhanh chóng xu hướng TMĐT giao hàng trong ngày
Tiki là một trong những doanh nghiệp bắt kịp nhanh chóng xu hướng TMĐT giao hàng trong ngày

——–

DreamAgency là đơn vị cung cấp giải pháp tư vấn, thiết lập và vận hành toàn diện gian hàng trên hệ sinh thái TMĐT đa kênh đồng hành cùng doanh nghiệp nhanh chóng rút ngắn giai đoạn, bứt phá mạnh mẽ trên con đường phát triển sắp tới!

Hotline: 097 333 55 67 (Mr. Hưng)

Fanpage: https://www.facebook.com/dreamagency.vn/

Email: dreaminghousevn@gmail.comAddress: Số 26A ngõ 192 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội

Leave a Reply