CÁCH NÀO ĐỂ TĂNG TỶ LỆ CTR THÔNG QUA HÌNH ẢNH COVER SẢN PHẨM TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ?

Ảnh cover sản phẩm xác định ấn tượng đầu tiên của người mua, thậm chí quan trọng hơn các hình ảnh chi tiết; giống như tiêu đề, nó trở thành “vũ khí” để đánh bại đối thủ cạnh tranh và nổi bật trong vị trí đầu tiên. Một trong những chiến lược để tối ưu sản phẩm và tăng tỷ lệ CTR chính là tối ưu hình ảnh cover sản phẩm.
-
Hình ảnh cover thể hiện được thông điệp cốt lõi
Cần hiểu hình ảnh cover chắc chắn không phải càng đẹp và thoáng thì càng tốt, mà phải nhất quán với các từ khóa cốt lõi của bạn. Ví dụ: nếu từ khóa cốt lõi của bạn là “máy sưởi tay cầm tay”, thì bạn phải thể hiện trực tiếp đặc điểm “tính di động” trong hình ảnh chính. Nếu chỉ để giải thích về kích thước, có thể nhiều người một lúc không có thước, không biết thước lớn như thế nào, thì tác dụng mà chúng ta muốn biểu đạt sẽ giảm đi rất nhiều. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thêm các yếu tố tương phản vào biểu đồ? Nếu bạn cầm trong tay chiếc ấm cầm tay, nó sẽ ngay lập tức làm nổi bật sự nhỏ gọn của chiếc máy sưởi tay và cũng phản ánh từ khóa “xách tay”.
Do đó, ý tưởng quan trọng nhất khi làm hình ảnh chính là thể hiện rõ ràng những gì người mua đang tìm kiếm, và biết được họ đang tìm kiếm gì phụ thuộc vào từ khóa họ tìm kiếm.

Tuy nhiên, sản phẩm phải nổi bật: Nhiều người mua sẽ ưu ái hình ảnh chính đơn giản, rõ ràng, có thể nhìn thấy bên ngoài sản phẩm và thể hiện rõ chức năng chính của sản phẩm, khi chúng ta làm hình chính thì hình của sản phẩm phải có chiếm tỷ lệ cao trong ảnh cover sản phẩm để người mua có thể hiểu bạn đang bán gì.
-
Ảnh cover sản phẩm có cần phản ánh sự khác biệt không?
Người mua ngày càng nhạy sản phẩmn hơn khi ra quyết định mua online, sẽ có tính “nghi ngờ” nhất định khi quyết định click vào sản phẩm, nếu bạn muốn tạo một hình ảnh chính có tỷ lệ nhấp chuột cao, bạn phải phản ánh sự khác biệt.
Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng khi trong quá trình vận hành thực tế, ngay cả khi bạn tạo được kết quả tốt và hình ảnh chính khác biệt thì chỉ trong vài ngày, hình ảnh cover tốt của bạn sẽ trở thành hình ảnh cover sản phẩm chung trong ngành hàng của bạn.
Vậy thì làm cách nào? Theo tôi là những người bán vừa và nhỏ không nên nghĩ đến sự khác biệt hóa vào lúc này, bởi vì đây là thứ có chi phí cao và lợi nhuận thấp. Cách tiếp cận đúng là trước tiên hãy tham khảo cách làm của những đối thủ xuất sắc trong ngành và theo kịp với nhịp điệu chung của ngành hàng; khi tìm thấy những điều này một đối thủ giỏi sẽ thay đổi ảnh cover và duy trì nó trong một khoảng thời gian, lúc này cần cân nhắc xem có nên thay đổi ảnh cover của mình hay không.
Nếu muốn phải theo đuổi hình ảnh chính khác biệt, bạn có thể tham khảo cách làm của những người bán hàng xuất sắc khác cùng ngành hàng.
-
Hình ảnh cần phản ánh nhu cầu người mua
Rõ ràng gười mua có mục đích khi tìm kiếm thông qua các từ khóa, khi đó việc chúng ta phải làm là hiển thị những nhu cầu này một cách dễ thấy trên ảnh cover sản phẩm.
Ví dụ: nếu người mua tìm kiếm một chiếc máy giặt cửa trên, thì không thể ảnh cover một chiếc máy giặt cửa trước. Khi tạo cover, hãy cố gắng làm nổi bật các từ khóa cốt lõi của sản phẩm, các từ có lượng truy cập cao, đặc biệt là các từ có volume research trên sàn lớn, đánh trực tiếp vào nhu cầu của người mua.
-
Chú ý tới kích thước hình ảnh
Trong trường hợp bình thường, trường hợp người mua sử dụng 4G thay vì wifi, hình ảnh của bạn càng lớn, người mua sẽ bỏ ra càng nhiều lưu lượng để duyệt, tốc độ tải càng chậm và người mua sẽ thường bỏ đi vì không đợi được và tăng tỷ lệ BR, đồng thời để chăm sóc những người mua như vậy, hệ thống chắc chắn sẽ ưu tiên đẩy những sản phẩm có công suất phù hợp để hiển thị, điều này cũng hầu như sẽ khiến bạn cơ hội hiển thị bị giảm.
-
Tỷ lệ nội dung được kiểm soát tốt
Hình ảnh đơn giản không thể cho phép người mua hiểu sản phẩm trong lần đầu tiên (ngoại trừ quần áo, giày dép và túi xách, v.v.), chúng ta phải thêm chữ vào hình ảnh chính để hỗ trợ giải thích, đặc biệt đối với một số sản phẩm chức năng như máy móc,… thì chữ trên hình chính có thể chiếm hơn 50% toàn bộ hình chính, nhưng hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn có rất nhiều nội dung cần thể hiện, bạn phải rõ ràng về thông điệp chính và phụ. Thông điệp quan trọng nhất sử dụng phông chữ lớn nhất và màu sắc dễ thấy nhất.

Cần lưu ý rằng không phải tất cả các phần text đều có thể đặt vào hình ảnh chính, việc đặt chữ nhiều màu sắc vào hình ảnh chính sẽ khiến sản phẩm khó nhận diện, nhìn tổng thể hình ảnh lộn xộn, chẳng khác gì những bức tranh dán tường toàn nhỏ, quảng cáo. Hình ảnh dạng này thường không thể mang lại cho bạn lượng truy cập như mong muốn.
-
Hãy kiếm tra khi muốn thay đổi ảnh cover sản phẩm
Khi nào thay đổi hình ảnh cover? Thay đổi ảnh cover có ảnh hưởng đến cân nặng không? Tại sao tỷ lệ CTR không tăng mà lại giảm sau khi thay đổi? Đối mặt với ba câu hỏi liên tiếp của người bán về việc thay đổi hình ảnh cover.
Hình ảnh cover hoàn toàn có thể thay đổi khi bạn nhận ra hình ảnh cover cũ là không tối ưu. Thực ra, việc giảm CTR có thể do ảnh cover mới thay chưa được hệ thống nhận diện, có thể là do tỷ lệ click thấp hơn ảnh cover ban đầu đối với tệp khách hàng mà nó thu hút trước đó, dẫn đến lượt tìm kiếm ngày càng thấp và cuối cùng là mất hết lưu lượng truy cập.
Để tránh tình huống này, bạn cần theo dõi kịp thời sự thay đổi của lưu lượng truy cập, khi phát hiện dữ liệu có bất thường, hãy kịp thời đổi lại ảnh chính cũ để tránh thiệt hại lớn hơn. Đồng thời, các nhà bán nên thường xuyên cập nhật thay đổi chính sách từ các sàn thương mại điện tử để có chiến lược bán hàng phù hợp nhé.
- Written by: btv.mkt
- Posted on: 17 Tháng Tám, 2021
- Tags: ảnh cover sản phẩm, lazada, Marketing, shopee, thương mại điện tử, tiki, tối ưu gian hàng