Traffic ngoại sàn: Booking KOC, KOL – Tại sao thất bại?

TRAFFIC NGOẠI SÀN: BOOKING KOC, KOL – TẠI SAO THẤT BẠI?

Traffic ngoại sàn: Booking KOC, KOL - Tại sao thất bại?
Traffic ngoại sàn: Booking KOC, KOL – Tại sao thất bại?

Thương mại điện tử đang phát triển, điều đó là không thể phủ nhận, nếu cách đây một vài năm, giống như facebook ads đời đầu những người tiên phong bước vào các nền tảng sôi động này sẽ chiến thắng, thì giai đoạn tiếp theo: người hiểu được cơ chế của sàn, nắm được nguyên lý sẽ chiến thắng. Tuy vậy, chúng ta đang ở giai đoạn thứ 3: những nhà bán đã đều trở nên đáng gờm và “biết làm”, thậm chí làm rất tốt. Điều này cho thấy sự cạnh tranh ngày một gay gắt hơn và tối ưu nội sàn là không đủ, chúng ta cần nhập cuộc kéo ngoại sàn về.

Một trong số đó là booking KOL, KOC – nhưng không phải cứ đổ tiền sẽ có traffic về, và traffic về chưa chắc có chuyển đổi. Lý do từ đâu? Cùng Dream Agency bắt đầu với chuỗi series bài viết về traffic ngoại sàn cho gian hàng thương mại điện tử nhé.

1/Traffic ngoại sàn: Booking nhầm Influencer ảo, brand lảo đảo?!

Trở thành Influencer là 1 ngành hái ra tiền, để trở thành 1 Influencer, cần rất nhiều tài năng, định hướng, giỏi giang đặc biệt ở 1 lĩnh vực, kể cả lĩnh vực đó là tài ăn nói, tiếp đến là sự định hướng đúng và cuối cùng là 1 phần may mắn.

Traffic ngoại sàn Booking nhầm Influencer ảo, brand lảo đảo
Traffic ngoại sàn Booking nhầm Influencer ảo, brand lảo đảo

Tuy vậy, nhiều người muốn đi nhanh hơn, ăn xổi hơn bằng cách buff tương tác ảo. Cách nhận biết để không book nhầm Influencer là check tương tác: Nếu 1 Influencer với 2k react tất cả các post nhưng lượt comment chỉ rơi vào mười mấy, hay hai mấy thì xin chúc mừng, bạn vừa quay vào ô book nhầm người.

Một đặc điểm nữa là trên facebook của họ dày đặc các bài PR với loại sản phẩm không liên quan tới nhau với lượt tương tác cũng tương tự kể trên thì bạn bỏ qua Influencer khỏi list booking tiềm năng ngay lập tức trước khi việc booking không hiệu quả cũng như ảnh hưởng tới danh tiếng brand của bạn.

2/Traffic ngoại sàn: Booking KOL thật, nhưng sai tệp khách hàng mục tiêu

Bạn là brand về sản phẩm trang sức cao cấp hướng tới style thanh lịch, trưởng thành nhưng book KOC, KOL có tệp follower là người trẻ học sinh, sinh viên tầm tuổi từ 15 – 22 tuổi, thì cũng xin chúc mừng, bạn sẽ chờ traffic đổ về tới hoa cũng tàn.

Trước khi tiến hành booking, cần lên được chi tiết về chân dung khách hàng mục tiêu mình muốn hướng đến, từ đó lựa chọn ngược lại khách hàng của bạn đang ở đâu, follow những ai, hành vi online như thế nào.

Để xây dựng được chân dung khách hàng, bạn cần xây dựng được

  • Demographic: Tuổi, giới tính, thu nhập, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, vị trí địa lý
  • Habits & Behaviors: Thói quen và hành vi, đặc biệt là hành vi online.

Ngoài ra, mức giá của các sản phẩm bạn đang cố gắng quảng cáo phải phù hợp với sức mua của khán giả.

3/Nền tảng truyền thông mà KOC, KOL đang tiếp cận

Vẫn là câu chuyện khách hàng ở đâu, chúng ta ở đó. Không phải KOC, KOL đều hoạt động trên tất cả các nền tảng mạng xã hội mà chỉ số ít nền tảng phù hợp với định hướng của họ. Nên lựa chọn KOC, KOL xuất hiện ở các nền tảng mà khách hàng của bạn cũng xuất hiện ở đó.

4/Thời gian xuất hiện của brand là không đủ nhiều

Việc ưu tiên cho 1 KOC, KOL thỏa sức sáng tạo lên ý tưởng sẽ giúp họ không bị gò bó và ngược lại người theo dõi sẽ không bị “khựng” lại trước nội dung sặc mùi PR sản phẩm mà giảm đi sự tương tác thông thường. Tuy nhiên, việc này kéo theo việc bạn cần kiểm soát chặt chẽ được họ sẽ cho brand của bạn xuất hiện ra sao và thời lượng như thế nào để tránh việc brand và sản phẩm của bạn chỉ lướt qua như gió thoảng mây bay mà khách hàng thì “ngơ ngác, ngỡ ngàng và bật ngửa” vì còn chưa biết sản phẩm vừa bay qua là gì.

5/Thiếu nguồn lực dành cho KOC, KOL

Brand cần cung cấp đủ những thông tin cần thiết, những đặc điểm bạn muốn nhấn mạnh, ưu thế so với các dòng sản phẩm khác trên thị trường, trường hợp cần thiết cần để bản thân KOC, KOL trải nghiệm thực tế sản phẩm dịch vụ.

Việc mù mờ thông tin giữa Brand và người nổi tiếng khiến những sản phẩm được booking có thể thiếu đi sức hấp dẫn cần thiết cũng như quá trình trao đổi và điều chỉnh thông tin qua lại trước khi lên bài sẽ rườm ra và tốn nhiều thời gian hơn cần thiết.

Check kỹ càng trước khi bài viết video ấn phẩm story mà bạn book lên sóng
Check kỹ càng trước khi bài viết video ấn phẩm story mà bạn book lên sóng

Cách giải quyết là hãy brief thật kỹ từ đầu và đừng quên check kỹ càng trước khi bài viết/video/ấn phẩm/story,… mà bạn book lên sóng.

Trong giới hạn bài viết này, mọi người có thể hiểu KOL ở đây bao hàm KOL, Influencer, Micro Influencer, Nano Influencer, Brand mình dùng trong trường hợp này cũng bao gồm cả các nhà bán. Đồng hành cùng series về Traffic ngoại sàn cho gian hàng thương mại điện tử, bạn có thể tìm hiểu thêm về series các bài viết về tối ưu nội sàn gian hàng nhé.

 

Leave a Reply