Làm thế nào để sản phẩm tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng là câu hỏi mà bất kỳ ai khi bắt đầu tìm tòi cách đăng ký bán hàng trên Lazada nói riêng hay các sàn thương mại điện tử khác nói chung đều thắc mắc. Cùng Dream Agency khám phá kinh nghiệm kinh doanh online hiệu quả thông qua tối ưu hóa dữ liệu giúp tăng thứ hạng hiển thị tự nhiên thu hút truy cập vào gian hàng Lazada trong bài viết sau đây nhé!
Tại sao bán hàng trên Lazada cần tối ưu hóa thứ hạng?
Rõ ràng là các sàn thương mại điện tử không chỉ Lazada mà kể cả Shopee, Sendo hay Tiki dù có hàng trăm triệu lượt truy cập hàng tháng nhưng cũng sở hữu tới hàng trăm nghìn nhà bán hàng khác nhau. Bởi vậy, các sàn vừa buôn bán sôi động lại vừa cạnh tranh cực khốc liệt. Sau khi đăng ký bán hàng trên Lazada và muốn bán được hàng, bước đầu tiên sản phẩm phải được hiển thị khi khách tìm kiếm trước đã.
Theo đó, có 2 cách phổ biến nhất để khách tìm kiếm một sản phẩm mình muốn:
- Gõ từ khóa trong công cụ tìm kiếm trên trang chủ Lazada.
- Truy cập danh sách ngành hàng và tìm kiếm danh mục sản phẩm con theo nhu cầu.
Trong cả hai trường hợp trên, hệ thống Lazada sẽ sử dụng thuật toán truy vấn để đối sánh giữa sản phẩm bạn bán và tìm kiếm của khách hàng. Tối ưu hóa dữ liệu của Lazada tương tự như tối ưu SEO cho website. Thông tin sản phẩm càng được tối ưu hóa ở mức cao thì khả năng và vị trí hiển thị của sản phẩm trên trang tìm kiếm sẽ càng cao. Thông thường, những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến xếp hạng hiển thị bao gồm:
- Thông tin sản phẩm
- Ngành hàng lựa chọn
- Giá bán
- Tỷ lệ đánh giá
Cách đăng ký bán hàng trên Lazada với dữ liệu tối ưu hóa chuẩn chỉnh?
Tối ưu hóa tiêu đề sản phẩm
Yếu tố đầu tiên và quan trọng hàng đầu khi tối ưu hóa trên Lazada chính là tiêu đề sản phẩm. Thông thường, một tiêu đều chuẩn sẽ chứa:
- Thương hiệu
- Dòng sản phẩm
- Tính năng, chất liệu chính
- Loại sản phẩm
- Màu sắc
- Kích thước
- Quy cách đóng gói
VD: Đồng hồ nam SKMEI SME25 thời trang dây silicone cao cấp chống nước bền bỉ màu đen
Tuy nhiên, chỉ từng đó thôi là chưa đủ vì một tiêu đề hiệu quả còn BẮT BUỘC phải chứa từ khóa mục tiêu. Trên thực tế, cách chọn và vị trí đặt từ khóa sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn tới xếp hạng sản phẩm và doanh thu gian hàng. Theo kinh nghiệm bán hàng trên Lazada, 1-2 từ khóa xuất hiện trong tiêu đề là phù hợp.
Độ dài từ khóa tối đa cho tiêu đề sản phẩm là 255 ký tự nhưng để tối ưu nhất thì độ dài nên đặt chỉ trung bình 115 – 145 ký tự. Tuyệt đối đừng dùng các ký tự đặc biệt hay dấu chấm dấu phẩy để ngăn cách thông tin trong tiêu đề dễ gây rối mắt bạn nhé.
Chọn danh mục sản phẩm chính xác từ lúc bắt đầu đăng ký bán hàng trên Lazada
Như đã nhắc tới ở trên, một trong hai phương pháp tìm kiếm thường thấy nhất của khách hàng là truy vấn theo danh mục sản phẩm. Bởi thế lựa chọn chính xác danh mục là bước rất quan trọng, cần càng chi tiết và chính xác lại càng tốt.
Ví dụ: sản phẩm là áo phông nữ
- Không nên: chỉ chọn danh mục “thời trang & du lịch” => “thời trang nữ”
- Nên: chọn danh mục “thời trang & du lịch” => “thời trang nữ” => “trang phục nữ” => “áo nữ” => “áo thun nữ”.
Lý do là bởi khi đăng ký bán hàng trên Lazada, danh mục sản phẩm sẽ là một trong những trường thông tin chính để thuật toán của sàn quét trên sản phẩm của bạn. Danh mục càng sàn thì thuật toán càng dễ xác định chi tiết sản phẩm đang bán là gì.
Viết mô tả sản phẩm hấp dẫn
Mua hàng online khi khách không thể trực tiếp tới cửa hàng trải nghiệm thử sản phẩm thì mô tả không chỉ cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa mà còn là yếu tố quyết định giúp khách đồng ý mua hàng. Đối với Lazada, mô tả sản phẩm gồm hai mục chính là:
Thông tin nổi bật: gạch đầu dòng tóm tắt đặc điểm, tính năng chính của sản phẩm. Ví dụ nếu sản phẩm là đồng hồ thì phần này nên chỉ rõ thương hiệu, chất liệu dây đeo, chất liệu mặt kính, độ chống nước, kiểu dáng, loại kim, bảo hành và các thông số kỹ thuật cần thiết.
Mô tả sản phẩm: phần nhà bán được thoải mái đưa vào các thông tin chi tiết, hình ảnh sản phẩm, từ khóa hay thương hiệu vào để khách hàng tìm hiểu kỹ. Phần này nên được viết theo cấu trúc AIDA trong bán hàng nhằm nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
- A – attention: thu hút chú ý
- I – interest: khơi gợi thích thú
- D – desire: khao khát
- A – action: hành động
Thiết kế ảnh sản phẩm hấp dẫn
Bên cạnh mô tả thì ảnh sản phẩm là yếu tố quan trọng tiếp theo để thu hút khách hàng. Khi đăng ký bán hàng trên Lazada, tối ưu hình ảnh bao:
- Kích thước: tối đa 2000x2000px, tối thiểu 500x500px
- Tỷ lệ ảnh: 1:1
- Sử dụng ảnh nền trắng: trừ mặt hàng thời trang, các ảnh có nền nên đưa vào mục mô tả sản phẩm bên dưới.
Một số yêu cầu khác:
- Hình rõ nét, không mờ
- Sản phẩm hiển thị rõ ràng, đầy đủ trong khung hình
- Hình ảnh không bị phản chiếu hay lóa
- Sản phẩm chiếm ít nhất 80% khung hình
- Hình ảnh không chứa text, họa tiết chìm hay đóng dấu ảnh
Điền đầy đủ thuộc tính sản phẩm
Khách mua hàng trên các sàn thương mại điện tử thường có xu hướng dùng bộ lọc để nhanh chóng tìm ra sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu. Tương tự đó, Lazada cũng sẽ quét những thuộc tính của sản phẩm để hiển thị được kết quả phù hợp nhất.
Ví dụ: khách hàng tìm kiếm “kem dưỡng da” trên Lazada có tới hơn 30.000 kết quả. Tuy nhiên sau khi sử dụng bộ lọc “da hỗn hợp” thì chỉ còn lại 1.900 kết quả. Vì vậy khi đăng hàng hóa lên Lazada các thuộc tính nên được điền càng chi tiết càng tốt.
Lượt đánh giá sản phẩm
Không chỉ là một trong các tiêu chí hàng đầu để xếp hạng thứ tự ưu tiên hiển thị sản phẩm trên trang tìm kiếm mà đánh giá còn vô cùng quan trọng khi tác động mạnh mẽ tới quyết định mua của khách hàng. Nếu gian hàng của bạn nhiều đánh giá tốt, niềm tin sẽ nhanh chóng được xây dựng nhưng ngược lại, thương hiệu và doanh thu sẽ tuột dốc không phanh. Không chỉ trên Lazada mà khi thiết lập kinh doanh thương mại điện tử ở bất kỳ sản nào cũng vậy, bạn không thể kiểm soát được phần đánh giá sản phẩm.
Bởi vậy, cách tốt nhất để mang về đánh giá tốt là cung cấp sản phẩm chất lượng và sở hữu dịch vụ chăm sóc khách hàng tối ưu. Đơn giản bạn có thể gửi kèm một phần quà nhỏ cùng tờ giấy ghi chú cảm ơn khách đã mua hàng và nhờ đánh giá sản phẩm dễ dàng.
Đăng ký bán hàng trên Lazada là một hành trình không dễ nhưng không quá khó. Chỉ cần nhà bán kiên trì, chăm chỉ và khéo léo thì hoàn toàn có thể xây dựng được một gian hàng vững vàng và mang lại doanh thu hiệu quả. Đừng quên theo dõi fanpage của Dream Agency để đón đọc những bài viết thú vị và bổ ích tiếp theo bạn nhé.