Để kinh doanh thương mại điện tử Tiktok Shop hiệu quả, cần xây dựng một đội ngũ nhân sự vận hành hiệu quả. Một team cần thống nhất mục tiêu và hành động phối hợp để cùng hướng đến mục tiêu chung. Hơn nữa, sự hợp tác chặt chẽ giữa các chức năng khác nhau là cần thiết để đáp ứng nhu cầu đa dạng của hoạt động kinh doanh trên Tiktok Shop và cung cấp trải nghiệm mua sắm chất lượng cao cho người tiêu dùng. Bài viết này sẽ gợi ý một mô hình xây dựng team vận hành Tiktok Shop hiệu quả.
Dưới đây là cơ cấu nhân sự Tiktok Shop để bán hàng cho bạn tham khảo:
1. Nhóm Nội dung
Chịu trách nhiệm sản xuất nội dung, tiếp cận đến người tiêu dùng.
TikTok là một nền tảng phát triển dựa trên nội dung. Một content hấp dẫn có thể mang lại cảm xúc và thu hút người xem, từ đó đưa ra các hành động chuyển đổi. Một nội dung hay, kịch bản video hấp dẫn sẽ giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng khả năng chuyển đổi bán hàng.
Trong Tiktok, hai nội dung chủ đạo là livestream và video ngắn, tùy thuộc vào đặc điểm và nhu cầu của từng loại nội dung. Doanh nghiệp có thể tham khảo cơ cấu đội ngũ vận hành nội dung để phù hợp với các hình thức nội dung này.
1.1 Nhóm Nội dung Livestream
- Streamer: Streamer là nhân vật chính của mỗi phiên live, người chủ trì buổi livestream và đóng vai trò là người truyền tải nội dung chính, hướng dẫn khán giả tương tác, giới thiệu và hướng dẫn đặt hàng sản phẩm, v.v. Streamer đóng vai trò cốt lõi trong một buổi livestream và năng lực của người này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nội dung và khả năng chuyển đổi của buổi livestream. Nhãn hàng nên chọn nhân vật streamer xuyên suốt, có đặc trưng dễ nhận diện và phù hợp với thương hiệu để như một người đại diện của thương hiệu, dễ thu hút các fan trung thành.
- Trợ lý streamer: là người trợ giúp đắc lực của streamer, hợp tác với streamer trước máy quay và giúp streamed tương tác và trưng bày sản phẩm. Trong khi streamer tương tác với khán giả, trợ lý cũng đóng vai trò trung gian để kiểm soát hiện trường, nhắc streamer thực hiện các minigame, chương trình theo kịch bản, v.v.
- Đạo diễn/Điều phối buổi live: Trong quá trình thực hiện livestream, với tốc độ nhanh và nhiều nội dung, cùng với nhiều trường hợp khẩn cấp, việc điều phối và quán xuyến buổi live là rất quan trọng để đảm bảo sự hiệu quả và sự thống nhất giữa các nhân vật. Nhân sự Tiktok Shop này sẽ chịu trách nhiệm thu thập và truyền tải nhiều thông tin trong suốt quá trình livestream, đồng thời chỉ đạo cho tất cả các bên trong phòng livestream phối hợp chặt chẽ với nhau, nhằm đảm bảo hoạt động diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.
- Người lên kế hoạch: Việc lập kế hoạch là một quá trình quan trọng để định hướng quy trình, cách live và lời nói của phòng livestream. Kế hoạch cần phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu nội dung của tất cả các bên tham gia, bao gồm các nhu cầu giới thiệu sản phẩm, tương tác với người hâm mộ của streamer, số lượng người xem live, và nhiều yếu tố khác. Bằng cách kết hợp các nhu cầu này thành một quy trình tổng thể, sẽ giúp tạo ra các điểm nội dung chi tiết cho từng liên kết. Tuy nhiên, việc lập kế hoạch không chỉ liên quan đến hoạt động livestream mà còn đòi hỏi sự phối hợp của nhiều bên, chẳng hạn như tạo tài khoản, hợp tác nội dung video ngắn,… để đảm bảo tính thống nhất và sự thành công của nội dung.
- Bộ phận kĩ thuật: Vai trò chính của nhóm kỹ thuật trong hoạt động livestream là đảm bảo chất lượng hình ảnh rõ ràng và ổn định. Đội ngũ nhân sự Tiktok Shop này cần quan tâm đến việc lắp đặt và vận hành các thiết bị như ống kính và ánh sáng để hiển thị streamer và sản phẩm một cách tối ưu nhất. Họ cũng phải cấu hình phần cứng và phần mềm, bao gồm kết nối mạng, để đảm bảo rằng phát sóng trực tiếp diễn ra mượt mà và ổn định. Trong khi đó, nhóm edit chịu trách nhiệm chỉnh sửa cảnh quay trong phòng livestream và giúp thu hút lưu lượng truy cập bằng cách cắt và chỉnh sửa những khoảnh khắc ấn tượng trong phiên livestream thành các video ngắn để phát hành.
- Bày trí phòng Live: Mỗi phiên live có thể thực hiện theo một ý tưởng concept khác nhau. Vì vậy để truyền tải được tối đa nội dung, bộ phận này sẽ chuẩn bị phông nền, đạo cụ, sản phẩm để bày trí phòng Livestream giống như một sân khấu để streamer tỏa sáng.
1.2 Nhóm Nội dung Video ngắn
- Nhóm kịch bản: Người phụ trách lập kế hoạch cho video ngắn có trách nhiệm biên tập nội dung video. Với tính chất đặc biệt của video ngắn, nhóm này cần phải hiểu rõ sở thích của người dùng trên nền tảng Tiktok và kết hợp các yếu tố như hình ảnh, cốt truyện, nhịp điệu, cảnh quay, âm nhạc và các yếu tố khác theo phong cách của Tiktok để tạo ra nội dung được yêu thích. Đồng thời, nhóm lập kế hoạch cần phải kết hợp các mục đích sử dụng cụ thể của video ngắn, chẳng hạn như thu hút người hâm mộ, giới thiệu sản phẩm hoặc trailer cho chương trình phát sóng trực tiếp.
- Diễn viên: Diễn viên chính là những người xuất hiện trong video ngắn, có khả năng diễn xuất nhất định và phù hợp với sản phẩm, đối tượng khách hàng của nhãn hàng để làm cho nội dung sinh động và thú vị.
- Quay phim & Hậu kỳ: Chịu trách nhiệm quay và exit các đoạn video ngắn. Nhóm này cần trao đổi đầy đủ và làm việc chặt chẽ với người lập kế hoạch/Kịch bản và diễn viên để đảm bảo việc quay video ngắn diễn ra suôn sẻ.
- Sắp xếp bối cảnh: Việc sắp xếp bối cảnh để thực hiện các cảnh quay cho video ngắn cũng là rất quan trọng.
2. Nhóm vận hành Shop
Nhóm vận hành cửa hàng trực tuyến trong cơ cấu nhân sự Tiktok Shop sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các chức năng cơ bản trong kênh người bạn để đảm bảo việc bán hàng và chuyển đổi sản phẩm. Các vị trí công việc trong nhóm này có thể là:
- Quản lý sản phẩm: Chịu trách nhiệm nghiên cứu, lựa chọn, đăng tải và tối ưu sản phẩm. Phân tích và đề xuất sản phẩm chủ lực. Những sản phẩm có khả năng bùng nổ nhất sẽ được sàng lọc, phát sóng trực tiếp và sản xuất các video ngắn kết hợp với các điểm đặc trưng của sản phẩm và các từ ngữ tương ứng.
- Thiết kế: Chịu trách nhiệm thiết kế giao diện gian hàng, các banner, hình ảnh sản phẩm nhằm làm nổi bật điểm đặc trưng của sản phẩm, thu hút khách hàng.
- Chương trình: Chịu trách nhiệm lên kế hoạch về các chương trình giá, khuyến mãi, voucher, … để gia tăng doanh số.
- Phân tích: Tiến hành phân tích các chỉ số của gian hàng để hiểu rõ các vấn đề hiện tại, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp.
3. Nhóm quảng cáo
Phối hợp chặt chẽ với nhóm nội dung và vận hành gian hàng để thúc đẩy tăng trưởng lưu lượng truy cập vào gian hàng.
Bên cạnh các hoạt động đã nêu ở trên, quảng cáo Tiktok đóng một vài trò quan trọng, không chỉ có nhiệm vụ mua lưu lượng truy cập. Trong Tiktok Shop, đầu tư quảng cáo không chỉ là phương pháp chính để có được sự tiếp xúc chính xác với nhóm khách hàng mà còn là một cách quan trọng để tận dụng sự phân bổ lưu lượng tự nhiên của các tài khoản
- Sản xuất tư liệu quảng cáo: Phân tích sản phẩm và khách hàng, từ đó sản xuất ra các kịch bản, video, các loại hình ads phù hợp nhằm phục vụ hoạt động quảng cáo.
- Chạy quảng cáo: Tiến hành lập kế hoạch và thực thi các chiến dịch quảng cáo.
- Phân tích và tối ưu: Chịu trách nhiệm tiếp nhận số liệu quảng cáo, phân tích và đưa ra các chẩn đoán đồng thời có hướng tối ưu để quảng cáo hiệu quả hơn.
4. Nhóm hợp tác với KOC
Nhóm nhân sự Tiktok Shop này chịu trách nhiệm tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ hợp tác với các KOC để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu của nhãn hàng.
KOC là một bộ phận quan trọng trong hệ sinh thái Thương mại điện tử của Tiktok. KOC sẽ giúp tạp những nội dung giá trị, sáng tạo, có tính cá nhân hóa và thuyết phục để tăng khả năng chuyển đổi bán hàng. Các vị trí công việc cần là:
- Tìm kiếm KOC: Chịu trách nhiệm lên các tiêu chí KOC phù hợp với sản phẩm, với nhãn hàng và tìm kiếm các KOC phù hợp.
- Làm việc với KOC: Chịu trách nhiệm kết nối, trao đổi công việc hợp tác, đưa ra các chính sách phù hợp để kết hợp lâu dài với KOC.
5. Nhóm dịch vụ khách hàng
Nhóm này chịu trách nhiệm đảm bảo trải nghiệm mua hàng của người tiêu dùng, xây dựng niềm tin lâu dài với khách hàng.
- Nhóm quản lý hàng hóa: Phụ trách đóng gói, giao nhận hàng, quản lý xuất nhập kho. Đội ngũ này cũng cần phản hồi nhanh chóng các vấn đề sau bán hàng như đổi trả hàng, tối ưu hóa trải nghiệm dịch vụ sau bán hàng của người tiêu dùng.
- Đội ngũ Chăm sóc khách hàng: Chịu trách nhiệm tiếp nhận, lắng nghe và phản hồi các câu hỏi, ý kiến trước và sau bán hàng, đồng thời chịu trách nhiệm về tốc độ giải quyết, tốc độ phản hồi và tốc độ giải quyết các vấn đề của người tiêu dùng. Một nhóm CSKH xuất sắc có thể hỗ trợ streamer tiếp nhận lưu lượng truy cập, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của lưu lượng truy cập và đảm bảo duy trì trải nghiệm của cửa hàng.
- Chương trình Hội viên/Khách hàng trung thành: Chịu trách nhiệm đưa ra các hoạt động nhằm chuyển đổi khách hàng thành khách hàng trung thành, có tỷ lệ quay lại mua hàng cao, trở thành fan của nhãn hàng.
Trân đây là 5 nhóm bộ phận chính với các vị trí công việc để bạn có thể xây dựng một đội ngũ kinh doanh bán hàng trên Tiktok Shop. Tuy nhiên, tùy theo mô hình kinh doanh và sản phẩm, nguồn lực mà bạn có thể tối ưu và kết hợp các vị trí để đạt được hiệu quả tối đa theo từng giai đoạn.
Nếu bạn mới tìm hiểu về Tiktok Shop và chưa có đội ngũ triển khai, thì cách nhanh nhất là hợp tác cùng các đơn vị Agency chuyên nghiệp để thực thi một cách nhanh và hiệu quả nhất. Tham khảo dịch vụ Tiktok Shop của Dream Agency – đối tác toàn diện của Tiktok tại thị trường Việt Nam.
Hotline: 0386 166 961
Fanpage: https://www.facebook.com/dreamagency.vn/
Dream Agency – The leading Ecommerce Agency