Social Commerce là gì? Tại sao nên bán hàng trên mạng xã hội

Social Commerce đã thay đổi cách chúng ta mua sắm và tiếp cận với thương hiệu trên mạng xã hội. Với sự phát triển của các nền tảng như Facebook, Instagram và TikTok, việc kết hợp mua sắm và tương tác trên mạng xã hội đã trở thành một xu hướng ngày càng phổ biến. Bằng cách sử dụng Social Commerce, chúng ta có thể khám phá sản phẩm, nghiên cứu và mua hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng mạng xã hội.

1. Social Commerce là gì?

Social Commerce là việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Pinterest… để quảng cáo và bán sản phẩm và dịch vụ. Mô hình bán hàng này cho phép khách hàng hoàn tất việc mua hàng mà không cần rời khỏi ứng dụng mạng xã hội.

Người mua có thể sử dụng Social Commerce để:

  • Khám phá thương hiệu
  • Tìm kiếm, Nghiên cứu sản phẩm
  • Tương tác với đội ngũ hỗ trợ khách hàng
  • Mua các sản phẩm.”

Social Commerce là trải nghiệm mua sắm tiện lợi và tương tác hơn, điều này có thể giải thích tại sao nó đang trở nên ngày càng phổ biến. Ước tính cho thấy giá trị toàn cầu của Social Commerce sẽ đạt khoảng 2,9 nghìn tỷ đô la vào năm 2026 (theo Statista).

Giá trị toàn cầu của Social Commerce

Social Commerce đang phát triển mạnh mẽ bởi vì việc sử dụng mạng xã hội đang tăng. Nghiên cứu cho thấy người dùng mạng xã hội điển hình bây giờ dành khoảng 15% thời gian của mình trên các nền tảng mạng xã hội.

Với Social Commerce, bạn có thể thấy một đôi chiếc đồng hồ lấp lánh trên Instagram của mình, nhấn “Mua ngay”, thêm vào giỏ hàng và hoàn tất việc mua hàng ngay tại ứng dụng.

Bán hàng trên mạng xã hội Instagram

Trải nghiệm mua sắm khi lướt Instagram

Hoặc, bạn có thể nhìn thấy một Túi xách hiệu được Sale khi lướt qua TikTok, và nhấn “Mua”. Khi mua hàng hoàn tất, bạn có thể tiếp tục trải nghiệm TikTok của mình bình thường, xem các số livestream giải trí khác mà không bỏ lỡ bất cứ điều gì. Xem thêm về gói dịch vụ triển khai Tiktok Shop của chúng tôi tại đây.

Bán hàng trên mạng xã hội Tiktok Shop

Trải nghiệm mua sắm trên Tiktok

2. Sự khác nhau giữa Social Commerce và Ecommerce

eCommerce đề cập đến trải nghiệm mua sắm thông qua một trang web thương mại điện tử, cửa hàng trực tuyến hoặc ứng dụng thương hiệu riêng. Social Commerce, theo định nghĩa, cho phép khách hàng thực hiện mua hàng của họ trong trải nghiệm mạng xã hội của họ.

Phễu bán hàng Ecommere Thương mại điện tử

Phễu bán hàng Ecommerce – Thương mại điện tử

Với Social Commerce, các thương hiệu có thể bán hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội của mình. Không có yêu cầu phải có trang web thương mại điện tử riêng để thiết lập với các công cụ bán hàng của các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, các nhà bán hàng có trang web với cửa hàng trực tuyến cũng có thể được hưởng lợi từ việc đưa khách hàng tiềm năng đến trang web của họ.

Phễu bán hàng Social Commerce - Bán hàng trên mạng xã hội

Phễu bán hàng Social Commerce

3. Lợi ích của Social Commerce

3.1. Tiếp cận với một đối tượng khách hàng lớn hơn

Hiện nay, có 4,59 tỷ người, tức là 57% dân số toàn cầu, sử dụng mạng xã hội. Con số này dự kiến ​​sẽ đạt 5,17 tỷ vào năm 2024. Có cơ hội hơn bao giờ hết để tiếp cận với khách hàng toàn cầu thông qua mạng xã hội.

Ngoài ra, ngày càng có nhiều người dùng mạng xã hội bắt đầu mua sắm thông qua các nền tảng mạng xã hội. Nếu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn thuộc nhóm tuổi từ 18 đến 34, họ đã sẵn sàng lướt và mua sắm.

3.2. Trải nghiệm mua sắm mượt mà

Các chức năng như thanh toán trong ứng dụng, nút Mua và công cụ nhắn tin tức thì giúp cho việc mua sắm thông qua mạng xã hội trở nên tiện lợi.

Việc sử dụng Social commerce giúp loại bỏ các bước không cần thiết trong quá trình mua hàng. Với các bước phức tạp trong quá trình mua hàng, khách hàng dễ mất hứng và từ bỏ việc mua sắm. Bằng cách cho phép người dùng ở trong ứng dụng mạng xã hội từ khám phá đến thanh toán, có ít khả năng khách hàng bỏ cuộc trong quá trình mua sắm.

Ví dụ, thay vì chuyển hướng người dùng Facebook sang trang web của bạn, nền tảng có tùy chọn “thanh toán trên Facebook”. Thay vì gián đoạn thời gian của họ trên nền tảng, khách hàng có thể xem sản phẩm và mua chúng mà không cần rời khỏi mạng xã hội.

3.3 Thu thập dữ liệu về đối tượng khách hàng của bạn

Các nền tảng mạng xã hội là nguồn thông tin nghiên cứu insight khách hàng hàng đầu. Dữ liệu quý giá này có thể phục vụ cho các chiến dịch tiếp thị và phát triển sản phẩm trong tương lai.

Instagram Insights cung cấp dữ liệu về đối tượng bao gồm giới tính, nhóm tuổi và địa điểm địa lý. Sử dụng Facebook Audience Insights, các nhà tiếp thị có thể thu thập dữ liệu chi tiết hơn về khách hàng mục tiêu của họ. Tổng quan về đối tượng bao gồm các nhóm tuổi và giới tính, chức danh công việc, tình trạng mối quan hệ và trình độ học vấn. Các thương hiệu cũng có thể tìm hiểu về thói quen và sở thích của người dùng.

3.4 Tăng độ tin cậy của khách hàng

89% người mua trực tuyến kiểm tra đánh giá trước khi mua hàng. Mọi người cần phải tin tưởng thương hiệu trước khi nhấn nút Mua, vì vậy họ sẽ xem xét các đánh giá từ khách hàng trước đó, so sánh sản phẩm và thậm chí nói chuyện với khách hàng khác trước khi đưa ra quyết định.

Social Commerce đi kèm với những phản hồi tích hợp dưới dạng nội dung do người dùng tạo ra. Bình luận, lượt thích, chia sẻ và theo dõi đều giúp khách hàng tiềm năng tin tưởng thương hiệu của bạn. Khi khách hàng tiếp tục tương tác và quảng cáo thương hiệu của bạn, người dùng mạng xã hội khác cũng có khả năng tin tưởng thương hiệu của bạn.

3.5 Nhận phản hồi từ khách hàng

Mạng xã hội giúp tương tác trực tiếp với khách hàng và thu thập phản hồi của họ về thương hiệu và sản phẩm của bạn một cách dễ dàng. Khách hàng thường thích chia sẻ ý kiến của mình vì điều đó làm họ cảm thấy được đánh giá cao. Các thương hiệu có thể thực hiện các cuộc thăm dò, yêu cầu ý kiến của khách hàng trong phần bình luận và trò chuyện qua các công cụ tin nhắn.

Dựa trên các phản hồi này, các nhà bán lẻ có thể tùy chỉnh các sản phẩm của mình để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Dù đó là cải thiện dịch vụ khách hàng, cung cấp nhiều lựa chọn kích cỡ sản phẩm hơn hay ra mắt bộ sưu tập thời trang mới, khi các nhà bán lẻ có thông tin này, họ có thể hành động.

Social Commerce đã và đang trở thành một lĩnh vực có tiềm năng rất lớn, tạo ra những trải nghiệm mua sắm đáng nhớ và thay đổi cách chúng ta tiếp cận với thương mại điện tử. Đặc biệt, với sự phát triển không ngừng của Tiktok hay Facebook, Instagram,… nhà bán hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn để bán hàng trực tuyến.

Hotline: 0386 166 961
Fanpage: https://www.facebook.com/dreamagency.vn/
Dream Agency – The leading Ecommerce Agency

Leave a Reply