BÁN HÀNG TRÊN SÀN TMĐT VIỆT – “MỎ VÀNG” GIÀU TIỀM NĂNG KHÔNG THUA GÌ FACEBOOK?

Theo một báo cáo đưa ra từ Hiệp hội TMĐT Việt Nam, thị trường TMĐT Mỹ và Trung Quốc đang lần lượt chiếm 10,9% và 35,3% doanh số bán lẻ trong khi thị trường TMĐT Việt Nam chỉ chiếm chưa tới 2% doanh số trên tổng 154 tỷ USD tăng trưởng. Vốn dĩ bán hàng trên sàn TMĐT Việt mang nhiều nét tương đồng với Trung Quốc về hàng hóa và tâm lý mua hàng, nên việc các tập đoàn TMĐT lớn như Tencent, JD, Alibaba đều đang gồng lỗ và sẽ tiếp tục bơm vốn mạnh vào Shopee, Lazada hay Tiki không phải là điều khó hiểu. Bởi lẽ chỉ trong vài năm nữa thôi con số 2% và cả 154 tỷ chắc chắn sẽ cùng tăng theo cấp số nhân.

Thị trường TMĐT Việt Nam được kỳ vọng đạt giá trị 13 tỷ USD vào năm 2020
Thị trường TMĐT Việt Nam được kỳ vọng đạt giá trị 13 tỷ USD vào năm 2020

Sự dịch chuyển hành vi mua hàng từ Facebook sang các mua bán trên sàn TMĐT Việt Nam

Rõ ràng dịch chuyển hành vi là điều chắc chắn xảy ra khi thị trường xuất hiện ngày càng nhiều “ông lớn” sẵn sàng chi bạo để thu hút người dùng như Shopee, Sendo, Tiki hay Lazada. Một số ngành hàng có lưu lượng dịch chuyển lớn nhất mà gần như không xảy ra chiều ngược lại có thể kể tới như đồ gia dụng, đồ điện tử hay mẹ và bé. Lý do thì đơn giản là trên sàn TMĐT, khách sẽ luôn cảm thấy mình “hời” – mua được hàng giá rẻ và chất lượng. 

Chẳng hạn bạn có một sản phẩm nhập về 200k, chạy quảng cáo hết 150k, tính thêm lãi 150k vậy bán trên Facebook giá 500k. Nhưng hành vi của khách hàng hiện nay, là thấy thích họ không comment mua ngay mà lại tìm kiếm trên Shopee/Sendo/Lazada xem thế nào. 

Kết quả là tìm thấy một sản phẩm giống y hệt, có hẳn 500 review đánh giá 5 sao nhiều ảnh nhiều bình luận tốt mà giá chỉ 280k (200k tiền vốn, 30k chi phí cho sàn và 50k lãi). Vậy khả năng cao khách sẽ đặt hàng thẳng trên sàn với 280k chứ không comment đặt hàng trên bài quảng cáo của bạn. Đặc biệt, cả người mua và người bán hàng trên sàn TMĐT đều có thể tương tác đánh giá lẫn nhau nên tỷ lệ bom hàng ngày càng ít, tỷ lệ hài lòng ngày một tăng. Nếu sản phẩm chất lượng tốt, rõ ràng lần sau khi có nhu cầu, khách sẽ quay lại sàn TMĐT, vậy là Facebook mất đi một người mua tiềm năng.

Trên thực tế, niềm tin mua hàng trên Facebook suy giảm không chỉ bởi sự xuất hiện của sàn, mà còn vì những campaign lừa đảo trắng trợn đang xuất hiện ngày càng nhiều. Không hiếm gặp hàng loạt bài đăng bán hàng lừa giao thanh sắt khi quảng cáo gậy thép tự vệ; giao sim trắng trong khi quảng cáo sim 3G hay thậm chí là giao cục gạch khi quảng cáo Iphone…. Hiện tại, tổng lượng truy cập các sàn TMĐT đã tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, từ 108 triệu lên tới 131 triệu xét trung bình mỗi tháng trong quý 1 của 2018/2019.

Người mua hàng trên Facebook đang dần chuyển dịch sang mua bán hàng trên sàn TMĐT
Người mua hàng trên Facebook đang dần chuyển dịch sang mua bán hàng trên sàn TMĐT

Các yếu tố đang gấp rút hoàn thiện để bán hàng trên sàn TMĐT chóng bứt tốc vào 2020?

Bao gồm 4 yếu tố hàng đầu: người mua, nhà bán, vận chuyển và thanh toán.

Vận chuyển

Tầm 2-3 năm về trước, vận chuyển nội địa hầu như chỉ có VNPost, Viettel Post hay EMS thì đến nay, thị trường dường như đã bùng nổ mạnh mẽ với hàng chục cái tên lớn phủ sóng 64 tỉnh thành với hàng trăm bưu cục như GHN, GHTK hay J&T, DHL…Trên thực tế, đây chính là một trong những hệ quả tất yếu xảy ra khi thị trường TMĐT cũng đang phát triển như vũ bão với xu thế giao hàng nhanh đang các sàn sử dụng như “vũ khí” thu hút khách hàng. 

Ví dụ điển hình nhất chính là TikiNow giao hàng 2h nội thành HN/HCM; tương tự là Shopee 4h, Lazada 4h hay Sendo 3h…

Người mua hàng

Sau nhiều năm không ngừng thu hút bằng giảm giá shock, tặng quà hay miễn phí vận chuyển thì tính tới thời điểm hiện tại, lượng khách cả mua và bán hàng trên sàn TMĐT Shopee, Tiki, Sendo, Lazada… đều đang sở hữu lượng khách hàng trung thành cực lớn với tần suất quay lại cao. 

Các đơn vị vận chuyển hàng đầu Việt Nam hiện nay
Các đơn vị vận chuyển hàng đầu Việt Nam hiện nay

Nhà bán hàng

Nếu trong thời gian đầu mới thành lập, người bán hàng trên sàn TMĐT là những cái tên nhỏ lẻ, tự phát thì hiện nay, hầu hết các thương hiệu lớn đều đã liên kết với ngành hàng của sàn để mở gian hàng chính hãng với số lượng hàng trăm tới cả ngàn đơn hàng mỗi ngày. Một số cái tên đình đám nhất có thể kể tới như Shopee Mall của Xiaomi hay Durex đã bán được tới 200.000 sản phẩm chỉ trong nửa năm trở lại đây.

Thêm vào đó, một số tập đoàn gia dụng Việt cũng không hề đứng ngoài cuộc khi liên tục ký hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh kênh bán hàng trên các sàn TMĐT. Điển hình như gian hàng chính hãng của Sunhouse trên Sendo, Shopee, Tiki đều đẩy ra các deal khuyến mãi thậm chí còn rẻ hơn giá bán vào các siêu thị truyền thống.

Thanh toán

Một điều dễ nhận thấy là tất cả các sàn TMĐT hiện nay đều khuyến khích khách hàng thanh toán trước qua ví hoặc cổng thanh toán điện tử. Năm 2017, thị trường Công nghệ tài chính (Fintech) Việt đạt tới 4,4 tỷ USD và dự báo năm 2020 sẽ tăng tới 7,8 tỷ USD. 

Giai đoạn 2016-2018, số lượng doanh nghiệp Fintech Việt Nam đã tăng từ 40 lên gần 100 đơn vị. Các “ông lớn” trung gian thanh toán có thể kể tới ZaloPay, Airpay, ViettelPay, Momo, Bankplus, Moca, Ngân lượng… Đặc biệt, mua và bán hàng trên sàn TMĐT luôn được chạy các chương trình khuyến mãi “khủng” khi thanh toán qua cổng điện tử để hạn chế COD. Nổi bật nhất hiện nay là thanh toán Airpay trên Shopee được trợ giá 60k hoặc miễn phí ship; thanh toán ZaloPay hoặc Momo được giảm 50k hoặc miễn phí TikiNow…

Thuận theo xu hướng, bán hàng trên sàn TMĐT chắc chắn sẽ là tương lai của bán lẻ trực tuyến. Nắm bắt cơ hội, tập trung tìm tòi để tiên phong bứt phá chính là con đường vững chắc nhất mà doanh nghiệp nên lựa chọn nếu muốn đi đến cùng với thị trường TMĐT giàu tiềm năng.

Một số nền tảng thanh toán trực tuyến phục vu mua bán hàng trên sàn TMĐT
Một số nền tảng thanh toán trực tuyến phục vu mua bán hàng trên sàn TMĐT

——–

DreamAgency là đơn vị cung cấp giải pháp tư vấn, thiết lập và vận hành toàn diện gian hàng trên hệ sinh thái TMĐT đa kênh đồng hành cùng doanh nghiệp nhanh chóng rút ngắn giai đoạn, bứt phá mạnh mẽ trên con đường phát triển sắp tới!

Hotline: 097 333 55 67 (Mr. Hưng)

Fanpage: https://www.facebook.com/dreamagency.vn/

Email: dreaminghousevn@gmail.com

Address: Số 26A ngõ 192 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội

Leave a Reply