Báo cáo thương mại điện tử Quý 01 2023: Shopee tiếp tục dẫn đầu, Tiktok Shop tăng trưởng ấn tượng

Quý 1/2023 là một thời kỳ đầy triển vọng đối với thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Shopee vẫn là một ông vua không thể thay thế, nhưng Tiktok Shop đã bất ngờ tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành một trong những đối thủ đáng gờm. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam Quý 01 năm 2023.

Sự thống trị của Shopee

Gần đây, Metric – một nền tảng số liệu thương mại điện tử, đã công bố báo cáo về thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong quý I/2023. Theo báo cáo, trong 3 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu bán hàng của 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop đã đạt 39.000 tỷ đồng. Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu của toàn thị trường so với cùng kỳ năm trước tăng 21,8%, và có hơn 412.769 người bán phát sinh đơn hàng, với hơn 390 triệu sản phẩm được giao thành công.

Bao cao Thuong mai dien tu Viet Nam Quy 1 2023 Metric 2

Shopee tiếp tục thống trị các sàn thương mại điện tử Việt Nam trong quý I/2023. (Nguồn dữ liệu: Metric.vn)

Trong số 5 sàn thương mại điện tử đó, Shopee tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với thị phần tổng doanh thu lên tới 63,1%. Doanh thu bán hàng của Shopee vượt qua con số 24.700 tỷ đồng với hơn 289,7 triệu sản phẩm được giao thành công từ 211.609 người bán.

Trong khi đó, Lazada – sàn thương mại điện tử đứng thứ hai – chỉ ghi nhận được 7.500 tỷ đồng doanh thu và hơn 55,2 triệu sản phẩm giao thành công từ 105.921 người bán. Báo cáo cho thấy, Shopee vẫn đang dẫn đầu vượt trội so với các sàn thương mại điện tử còn lại.

Tiktok Shop tăng trưởng ấn tượng

Mặc dù Shopee chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường thương mại điện tử quý I/2023, tuy nhiên Tiktok Shop đã gây bất ngờ khi vượt qua Tiki và Sendo để chiếm vị trí thứ 3 với sự phát triển nhanh chóng.

Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam Quý 1 2023 Metric 1

Tiktok Shop vươn mình trở thành đối thủ đáng gờm trong các sàn thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam. (Nguồn dữ liệu: Metric.vn)

Trong 3 tháng đầu năm, Tiktok Shop đã thu về 6.000 tỷ đồng doanh thu, với hơn 68.000 shop và bán được 42,1 triệu sản phẩm, tương đương 80% doanh thu của Lazada trong cùng kỳ. Trung bình mỗi ngày, Tiktok Shop đạt mức doanh thu 56,6 tỷ đồng và bán được 434.000 sản phẩm, đây là các con số ấn tượng và thần tốc đối với một nền tảng thương mại điện tử chỉ mới phát triển chưa đầy 01 năm tại Việt Nam.

Cạnh tranh sẽ tiếp tục gay gắt

Dự kiến, sức cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử sẽ tiếp tục gia tăng. Theo báo cáo thương mại điện tử này, Quý I/2023 ghi nhận tăng trưởng khoảng 22% về doanh thu và sản lượng so với cùng kỳ năm 2022, song lại có sự giảm mạnh 17% trong số lượng nhà bán. Thị phần doanh thu của các nhà bán nhỏ lẻ, không chuyên nghiệp trong quý I/2023 cũng giảm 0,46% so với cùng kỳ 2022, trong khi các gian hàng chính hãng – Shop Mall lại có sự phát triển nhanh chóng khi tăng cả thị phần và doanh thu.

Hiện tại, các nhà bán nhỏ lẻ không chuyên nghiệp đang dần bị bỏ lại và lợi nhuận đổ về cho các nhà bán thực sự chuyên nghiệp và đầu tư vào bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Theo Metric, xu hướng dịch chuyển lên mô hình Shop Mall sẽ trở nên phổ biến để các nhà bán tăng uy tín và doanh thu trên thương mại điện tử. Các bạn có thể tham khảo cách đăng ký gian hàng Mall tại đây.

Shopee Mall

Các gian hàng chính hãng với sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp sẽ có cơ hội phát triển mạnh

Bên cạnh đó, do sự phát triển nhanh chóng của logistics, các nhà bán trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà bán nước ngoài. Gần đây, xu hướng các nhà bán hàng quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc đang bán hàng trực tiếp sang Việt Nam thông qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiktok Shop,… phát triển mạnh mẽ. Với lợi thế về logistics, thậm chí phí vận chuyển khi đặt một đơn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam chỉ từ 15 nghìn đồng, với thời gian từ 4 ngày là đã có thể nhận hàng. Nên nhớ, đứng sau hầu hết các sàn thương mại điện tử Việt Nam là các tập đoàn lớn hàng đầu của Trung Quốc như Tencent, Alibaba, ByteDance, JD, …

Shopee Ban hang quoc te

Sự cạnh tranh của các nhà bán hàng sẽ ngày càng khốc liệt khi vấp phải làn sóng gia nhập thị trường từ các nhà bán hàng quốc tế

Để tồn tại và phát triển trên thị trường thương mại điện tử, các nhà kinh doanh cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng ở mọi yếu tố, bắt đầu từ việc phân tích thị trường và lên chiến lược kinh doanh bài bản hiệu quả.

Shoppertainment Ecommerce

Với những nhà bán mới muốn gia nhập cuộc chơi trên thị trường thương mại điện tử, nên nắm vững 4 yếu tố cơ bản, bao gồm các quy định về thương mại điện tử, cơ chế và quy định riêng của từng sàn, nghiên cứu thị trường (đối thủ, ngành hàng,…), và chiến lược kinh doanh. Thương mại điện tử giờ đây là cuộc chơi khó nhằn hơn trước rất nhiều, đòi hỏi sự nghiên cứu, đầu tư và thực thi bài bản, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, việc nắm bắt những xu hướng mới như Livestream, Shoppertainment, Social Commerce, … sẽ giúp nhà bán hàng có những bước tăng trưởng đột phá.

Hotline: 0386 166 961
Fanpage: https://www.facebook.com/dreamagency.vn/
Dream Agency – The leading Ecommerce Agency

Leave a Reply