Booking KOC Tiktok là một xu hướng phát triển mạnh trong thời gian gần đây được các nhãn hàng, doanh nghiệp quan tâm. Vậy làm thế nào để booking được hiệu quả, giúp các nhà bán hàng tối ưu được chi phí và mang lại doanh thu cao nhất? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau của chúng tôi.
1. Tiêu chí lựa chọn khi booking KOC Tiktok
Trước khi tiến hành tìm kiếm và booking KOC Tiktok, các nhà bán hàng cần list sẵn các tiêu chí lựa chọn KOC. Các tiêu chí đó có thể bao gồm những ý sau:
- Đầu tiên và cũng là quan trọng nhất, cần lựa chọn các KOC có tệp người xem giống với tệp khách hàng mục tiêu trong shop. Ví dụ, nếu shop bạn bán đồ chơi cho bé thì nên chọn những KOC có nội dung liên quan đến mẹ và bé, content hướng đến đối tượng chính là bé thay vì là mẹ bỉm sữa. Việc tệp người xem trên kênh Tiktok của KOC trùng với khách hàng mục tiêu của shop bạn bao nhiêu thì tỷ lệ chuyển đổi của video sẽ cao hơn bấy nhiêu.
- Thứ hai, về các chỉ số trên kênh Tiktok của KOC, cần view qua về lượt view, lượt thích, comment trung bình của các video trên kênh Tiktok của họ, đặc biệt là các video có gắn thẻ sản phẩm (có nhiều trường hợp lượt view trên kênh rất tốt nhưng khi booking KOC Tiktok thì lượt view của video booking rất thấp). Cần đảm bảo lượt tương tác (lượt thích, comment) chiếm ít nhất 10% so với lượt view.
- Thứ ba, về phí booking của KOC, đây cũng là 1 tiêu chí quan trọng khi cân nhắc lựa chọn KOC. Phí booking có thể bao gồm phí cố định, hoa hồng (affiliate), phí sử dụng hình ảnh,… Phí cố định phù hợp thường sẽ gấp 10 lần lượt view trung bình của các video của KOC, ví dụ 1 KOC với giá book 1 triệu thì lượt view trung bình nên đạt được khoảng 100.000 view. Về hoa hồng affiliate, mức hoa hồng 5-10% là một mức hợp lý, tuy nhiên có thể cân nhắc phương án giảm phí cố định và tăng mức hoa hồng lên 15-20%. Cuối cùng là phí sử dụng hình ảnh, 1 vài KOC sẽ có thời hạn sử dụng hình ảnh cho seller, và qua thời hạn đó sẽ tính phí sử dụng hình ảnh, đây cũng là phí mà seller cần cân nhắc nếu muốn chạy quảng cáo video sau này.
- Tiếp theo, là các tiêu chí khác, như thời gian quay và hoàn thiện video, thời gian có thể lên video, các cam kết như cam kết view, cam kết chuyển đổi…
2. Tìm kiếm và booking KOC Tiktok ở đâu?
Có rất nhiều cách để tìm thấy KOC, tôi xin chia sẻ các bạn 05 nguồn tìm kiếm nhanh chóng và hiệu quả nhất:
- Tìm trực tiếp trên For you Feed – Dành cho bạn
- Tìm kiếm bằng từ khóa trên thanh công cụ Tìm kiếm
- Tìm kiếm thông qua Sàn Nhà sáng tạo trong Seller Center trên Tiktok
- Tìm kiếm thông qua các hội nhóm, cộng đồng trên Facebook
- Thông qua các đối tác chính thức của Tiktok
Chi tiết về cách tìm kiếm chúng tôi đã đề cập ở bài viết 5 nguồn tìm kiếm booking KOC Tiktok nhanh chóng và hiệu quả
3. Kinh nghiệm cá nhân khi tìm kiếm và booking KOC Tiktok
3.1 Phương pháp tiết kiệm và hiệu quả nhất
Khi mới bắt đầu, để hiểu rõ nền tảng và tệp KOC phù hợp, bạn nên tìm kiếm trực tiếp trên “For you” Feed. Khi tìm kiếm bằng cách này, ta có thể tìm kiếm được các kênh đang trong giai đoạn phát triển và liên tục được đề xuất lên feed.
Mục For You – Dành cho bạn ngay ở trang chủ ứng dụng Tiktok
Các bước tiến hành:
Bước 1: Lập một tài khoản tiktok mới.
Bước 2: Trong 3-4 ngày đầu tiên, hãy tra hàng loạt các từ khóa về ngành nghề, sản phẩm, xem nhiều video liên quan và thực hiện tương tác.
Bước 3: Sau đó ở các ngày tiếp theo, feed của bạn đã được đề xuất rất nhiều KOC phù hợp theo AI và phân phối của Tiktok, hãy lướt feed và livestream để tìm các KOC phù hợp
Bước 4: Tìm contact bằng cách lên bio trên kênh, hoặc lên sàn nhà sáng tạo trong Seller center của Tiktok.
Các bạn KOC xuất hiện tự nhiên trên feed cũng là những kênh hiện tại đang được tiktok ưu tiên đề xuất do content hay, đột phá và tỷ lệ hưởng ứng của người xem cao cho thấy độ uy tín và hiệu quả của KOC. Và lưu ý muốn thực hiện cách thức này hoàn chỉnh, bạn cần một nick tiktok chưa có bất cứ tương tác gì, những từ khóa tìm kiếm ở những ngày đầu cần chính xác và chi tiết về ngành nghề, sản phẩm mà bạn quan tâm.
Tuy nhiên, cũng tùy ngành hàng, sản phẩm mà tùy cách thức sẽ hiệu quả, hãy kết hợp, tận dụng các nguồn tìm kiếm khác ở mục 2 một cách tối ưu bạn nhé.
3.2 Tìm kiếm thông tin liên hệ của KOC ở đâu
Thông thường, các KOC thường không để số điện thoại, zalo lên bio để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống riêng và hạn chế việc bị “bóp tương tác” nên quá trình liên hệ sẽ bị hạn chế do phải làm việc qua nền tảng Facebook, Instagram – các nền tảng chưa được tối ưu để trao đổi công việc. Có một cách để lấy số điện thoại và làm việc với các KOC dễ dàng hơn. Bạn hãy lên Seller Center, vào mục tiếp thị liên kết, vào trang sàn nhà sáng tạo và tìm kiếm tên kênh của KOC.
Giao diện sàn nhà sáng tạo của Tiktok
Thông thường, khi KOC đã mở tài khoản nhận hoa hồng và liên kết tik tok shop, họ sẽ để số điện thoại và tất cả các thông tin cần thiết để trao đổi về công việc trên sàn nhà sáng tạo. Vậy nên nếu đang loay hoay với việc tìm contact của KOC, hãy vào sàn nhà sáng tạo tìm thử rồi hẵng liên hệ qua các nền tảng khác bạn nhé.
3.3 Kiểm tra và đánh giá hiệu quả của KOC
Một số tiêu chí các bạn cần kiểm tra kỹ để tránh việc booking KOC Tiktok không hiệu quả:
- Check tương tác của KOC có thật không hay do buff (tăng) ảo.
- Check các sản phẩm KOC từng review xem có lượt đánh giá nào không, có nhiều phản hồi về video và sản phẩm hay không.
- Lên mục Sàn nhà sáng tạo, tra kênh của KOC và xem qua các chỉ số về:
- GPM video (lượt hiển thị giỏ hàng trong video).
- Số video trong tháng qua.
- Thống kê về giới tính, độ tuổi người xem.
- Lượt xem video trung bình trong 15 ngày qua.
3.4 Thống nhất trước các thông tin trước khi hợp tác
Trước khi chuyển sản phẩm cho KOC, bạn cần thống nhất với KOC những thông tin cơ bản sau:
- Chi phí cụ thể cho một video, 1 buổi livestream là bao nhiêu? Chi phí có thể bao gồm tặng sản phẩm cho KOC, chi phí cố định (thù lao cho KOC) hay phí % hoa hồng (Affliate) theo số đơn hàng phát sinh.
- Sau bao lâu KOC sẽ gửi lại video (nếu delay thì sẽ có cách xử lí thế nào)
- KOC có được nhận sản phẩm review miễn phí hay không?
- KOC có đính link sản phẩm lên bio hay không và đính trong bao lâu?
- Nếu video bị flop, KOC có sự hỗ trợ gì cho nhãn hàng hay không?
- Thống nhất trước về kịch bản, định hướng làm video với KOC.
- Có thể đưa tất cả nội dung trên vào hợp đồng để có tính ràng buộc.
3.5 Để có một kịch bản video tốt
Trải qua một thời gian làm việc với nhiều KOC, tôi nhận thấy KOC thường chia làm 2. Một là những KOC đã có kinh nghiệm về sáng tạo nội dung và làm content, nên thường mình sẽ chỉ định hướng cơ bản về mong muốn của nhãn hàng, còn lại về khâu sáng tạo và phát triển chi tiết thì các bạn này thường làm khá tốt rồi, mình chỉ góp ý và chốt. Nhóm này thì chắc chắn sẽ thu phí và phí khá cao.
Nhóm thứ 2 là các kênh có phí booking thấp, hoặc chỉ nhận sản phẩm tặng, hoặc thậm chí free, thì phần lớn các bạn KOC đang làm content khá ngẫu nhiên, chưa có định hướng rõ ràng, video lên hay không cũng không nắm rõ nguyên nhân, đa số các bạn cứ làm video và khấn, hên thì lên, không thì thôi. Vì vậy khi làm việc với nhóm này, chúng ta cần có sự tham gia sâu hơn vào quá trình lên ý tưởng và kịch bản, nếu không muốn nhận lại 01 video bị Flop.
Hãy định hướng nội dung và cách làm video cho KOC, bằng cách tìm những cách triển khai video tương tự (không phải là sao chép). Thậm chí cùng KOC lên kịch bản chi tiết cho video. Tất nhiên đã là KOC thì sẽ đều có sự sáng tạo và cái chất riêng, bay bổng riêng của mỗi bạn, cần kết hợp hài hòa để ra được video tốt nhất.
Trên đây là kinh nghiệm để các nhà bán hàng có thể tìm kiếm, booking KOC Tiktok và làm việc với họ để đạt hiệu quả cao nhất. Các nhà bán hàng có thể bắt đầu bán hàng trên Tiktok Shop ngay cùng sự hỗ trợ, tư vấn từ các chuyên gia Thương mại điện tử đến từ Dream Agency. Chi tiết xem tại đây.
Hotline: 0386 166 961
Fanpage: https://www.facebook.com/dreamagency.vn/
Dream Agency – The leading Ecommerce Agency
- Written by: btv.mkt
- Posted on: 28 Tháng Một, 2023
- Tags: booking koc, tiktok shop