Sau 8 năm xuất hiện và hoạt động tại Việt Nam, tiềm năng bán hàng của Lazada đã được chứng minh rõ nét khi doanh nghiệp này trở thành một trong bốn sàn Thương mại điện tử hàng đầu cực kỳ quen mặt người tiêu dùng. Hãy cùng Dream Agency khám phá trọn bộ hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Lazada chi tiết trong bài viết sau đây nhé!
Lý do nên đăng ký bán hàng trên Lazada?
Theo khảo sát tình hình kinh doanh cuối năm 2018 của hơn 3000 chủ gian hàng online, Lazada được đánh giá là sàn Thương mại điện tử hoạt động hiệu quả thứ 2 chỉ sau Shopee. Cuối năm 2019, nhờ đẩy mạnh các chiến dịch mua sắm kết hợp giải trí như gameshow Đoán giá, Lazada Super Party hay Đại nhạc hội Lazada giúp “kỳ lân” tới từ đảo quốc Singapore xếp hạng nhì (chỉ sau Shopee) về lượng sử dụng ứng dụng di động. Ước tính gần 100 triệu lượt truy cập mỗi tháng và khoảng 24 triệu lượt theo dõi thường xuyên. Bởi vậy, đăng ký bán hàng trên Lazada chính là phương thức phù hợp và tối ưu để đưa gian hàng của nhà bán tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ.
Bên cạnh đó, một số lý do khác có thể kể đến như:
- Lazada là trang Thương mại điện tử nhận được đầu tư lớn từ nước ngoài, điều này tạo nên uy tín và sự tin tưởng hàng đầu giữa cả người bán và người mua khi tham gia.
- Đội ngũ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp 24/7.
- Dịch vụ vận chuyển tiện lợi, nhanh chóng.
- Trọn bộ công cụ bán hàng đắc lực hỗ trợ tối ưu.
- Quy trình bán hàng thuận tiện, đơn giản.
- Các khóa đào tạo bán hàng đa dạng và hiệu quả do chính Lazada cung cấp hoàn toàn miễn phí.
- Quy trình bán hàng và những điều cần lưu ý khi kinh doanh trên Lazada?
Đăng ký bán hàng trên Lazada có mất phí không?
Từ ngày 1/4/2018, Lazada miễn phí bán hàng cho toàn bộ nhà bán trên sàn. Bạn chỉ mất phí dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ cộng thêm của Lazada như:
Phí lấy hàng: Lazada đến tận địa chỉ của nhà bán lấy hàng với số lượng tối thiểu từ 30 đơn hàng/shop/ngày.
Phí Fulfillment (FBL): Áp dụng khi nhà bán sử dụng dịch vụ nhập hàng tại kho Lazada bao gồm: phí xử lý hàng hóa, phí lưu kho quá hạn, phí hàng hoàn trả về.
Một số lưu ý khi bán hàng trên Lazada?
Mặc dù nhà bán không mất phí giao dịch nhưng sau khi, nếu vi phạm các điều khoản sau đây, chỉ số gian hàng sẽ bị đánh giá thấp điểm, từ đó làm giảm khả năng hiển thị sản phẩm trên website trang chủ của Lazada:
- Hủy đơn hàng do thiết lập sai giá hoặc hết hàng.
- Cập nhật chậm tình trạng đơn hàng.
- Giao hàng chậm/sai mẫu.
- Đóng gói hàng sai quy cách.
- Từ chối hoặc trì hoãn bảo hành.
- Có hoạt động gian lận, mua đi bán lại.
- Liên hệ với khách không phải với mục đích xác nhận đơn hàng.
- Mua hàng giảm giá của chính gian hàng mình.
- Buôn bán sản phẩm gian lận, không chính hãng; hàng đã qua sử dụng hoặc không còn tem niêm phong nguyên vẹn.
- Hàng sắp hoặc đã hết hạn sử dụng.
- Bán hàng giả hàng nhái.
- Kinh doanh hàng hóa cấm.
Tùy vào từng loại vi phạm mà hệ thống thuật toán của Lazada sẽ tính điểm và áp dụng các cơ chế phạt khác nhau cho mỗi giảm hàng. Thông thường từ giảm tỷ lệ hiển thị cho tới tắt sản phẩm hoặc ngừng hợp tác với Lazada bằng cách tắt hoàn toàn gian hàng nếu vi phạm nhiều lần.
Cách đăng ký bán hàng trên Lazada
Không như đăng ký bán hàng trên Shopee hay Sendo chỉ cần một số điện thoại đã có thể mở được một gian hàng, đăng ký bán hàng Lazada có một chút phức tạp hơn. Theo đó, trước đây chỉ có doanh nghiệp mới được phép đăng bán trên sàn thương mại điện tử này, tuy nhiên từ năm 2017, Lazada đã cho phép các hộ kinh doanh cá nhân được phép tạo tài khoản bán hàng. Tuy nhiên, khi đăng bán với tư cách cá nhân, chủ shop không thể sử dụng dịch vụ FBL đồng thời không thể trở thành gian hàng chính hãng Lazada Mall.
Để tạo trở thành nhà bán trên Lazada, người dùng cần truy cập kênh người bán Lazada sau đó bấm chọn “Đăng ký ngay”
Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng
Bao gồm lựa chọn loại hình kinh doanh đồng thời điền đầy đủ thông tin vào biểu mẫu yêu cầu. Một số lưu ý khi đăng ký bán hàng trên Lazada:
- Loại hình kinh doanh: nếu là hộ kinh doanh cá thể người bán cần scan chứng minh thư, nếu là doanh nghiệp cần cung cấp giấy phép kinh doanh.
- Tên gian hàng: nên đặt theo tên shop một cách trang trọng, tiện dụng quen thuộc hoặc tên thương hiệu của doanh nghiệp.
- Email và số điện thoại: là tài khoản chính chủ vì vừa là thông tin chứng minh sở hữu gian hàng vừa là thông tin để đăng nhập.
Bước 2: Điền thông tin bán hàng
Điền đầy đủ các thông tin kinh doanh bao gồm: địa chỉ kinh doanh, thông tin cửa hàng, địa chỉ kho cùng thông tin tài khoản ngân hàng để nhận thanh toán. Ngoài ra còn cần cung cấp:
- Đối với nhà bán cá nhân: tên chủ gian hàng và số chứng minh thư chính chủ.
- Đối với nhà bán doanh nghiệp: tên công ty, mã số giấy phép đăng ký kinh doanh, mã số thuế.
Một số lưu ý:
- Địa chỉ kho cần điền cụ thể và chính xác để thuận tiện cho đơn vị vận chuyển tới lấy hàng.
- Nếu kinh doanh với tư cách cá nhân mới có thể dùng tài khoản ngân hàng cá nhân; nếu kinh doanh với tư cách doanh nghiệp bắt buộc sủ dụng tài khoản ngân hàng dành riêng cho doanh nghiệp.
Khi đã hoàn tất, tích chọn “tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý” đồng thờ bấm chọn “xác nhận”.
Bước 3: Đăng tải thủ tục giấy tờ
Như đã nhắc tới ở phần thông tin người bán, đối với chủ shop đăng ký bán hàng trên Lazada dưới hình thức cá nhân thì cần tải lên ảnh scan hai mặt trước sau của chứng minh thư chính chủ. Đối với nhà bán doanh nghiệp cần tải lên bản scan giấy phép kinh doanh. Thực hiện xong thao tác này là gian hàng thương mại điện tử Lazada của bạn đã hình thành.
Trên thực tế đăng ký bán hàng trên Lazada không khó nhưng cũng không hề đơn giản bởi yêu cầu nhiều thủ tục giấy tờ. Đừng quên theo dõi Fanpage của Dream Agency cũng như các phần tiếp theo của chuỗi bài Lazada để được hướng dẫn chuyên sâu cực kỳ chi tiết bạn nhé!