Kinh doanh trên sàn TMĐT đang là một trong những “mảnh đất” màu mỡ bậc nhất mà doanh nghiệp thi nhau chen chân vào. Lẽ dĩ nhiên, sàn TMĐT luôn luôn “ngon” nhưng chưa bao giờ là dành cho tất cả. Vậy, những nhà bán mới, những doanh nghiệp chỉ vừa thử sức, họ nên “săn bắn” hay “trồng trọt” trên mảnh đất giàu tiềm năng này?

Kinh doanh trên sàn TMĐT theo kiểu “săn bắn” là gì?
Nếu nhà bán phải liên tục chạy quảng cáo từ khóa, không ngừng đẩy sản phẩm, chạy facebook ads để traffic đổ về sàn và có hàng ngàn số điện thoại của khách hàng cũ nhưng đều khóa tủ cất đó thì chắc chắn là thợ săn chính hiệu. Nếu bạn còn lãi để tiếp tục chạy, thì là điều mừng nhưng chắc chắn, đó không phải mô hình phát triển bền vững nhất để kinh doanh trên sàn TMĐT, đặc biệt là vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Tầm 2-3 năm trước, kinh doanh theo kiểu “săn bắn” phổ biến vô cùng trong giới facebook ads vì chi phí rẻ, tài nguyên nhiều, đối tượng “reach” thà bị nhầm còn hơn bỏ sót. Tương tự trên sàn TMĐT, các thợ săn lão luyện tận dụng triệt để phương pháp tạo SKU spam từ 1 sản phẩm hóa 1000 sản phẩm khác nhau giống y đúc từng từ khóa đồng thời nhân shop lên hàng chục, hàng trăm shop khác nhau để “phủ” toàn sàn. Ban đầu có vẻ hiệu quả nhưng gần đây Shopee, Lazada, Tiki đều đã siết chặt lại thuật toán, khóa ngay hàng loạt gian hàng có dấu hiệu sao chép, gian lận.
Đặc biệt, “săn bắn” còn mang cái hại vô cùng vì thường khiến chi phí quảng cáo trên sàn TMĐT lạm phát lên gấp 5 lần. Cuối cùng không chỉ thợ săn nản, mà cả những nhà bán mới xuất hiện chưa kịp định hình đươc mình là “săn bắn” hay “trồng trọt” cũng đều nản theo.

Vậy, “trồng trọt” khi kinh doanh trên sàn TMĐT ra sao?
Khác với “săn bắn”, “trồng trọt” dù khó thực hiện trên facebook nhưng khi doanh nghiệp chuyển dịch qua kinh doanh trên sàn TMĐT thì dễ dàng hơn nhiều, đặc biệt là ở 4 mấu chốt:
Giá trị của khách hàng tiềm năng kéo dài.
“Trồng trọt” khi kinh doanh trên sàn TMĐT luôn phải nhắm tới việc nuôi dưỡng đối tượng khách hàng tiềm năng. Theo đó, tất cả họ đều phải được chăm sóc ở đâu đó như chat trên sàn, trên facebook, trong cộng đồng khách hàng tiềm năng hay fanpage cộng đồng… Nếu nghĩ rằng bán hàng trên sàn TMĐT chỉ đơn thuần là đăng hàng lên và đợi đơn về thì là một sai lầm lớn lao.
Bởi vậy khi kinh doanh trên sàn TMĐT, hãy đặc biệt quan tâm tới nhu cầu khách hàng và tìm những nguồn tài nguyên chứa nhiều nhất lượng khách hàng tiềm năng và kéo họ về. Facebook, tiktok, instagram hay youtube đều là những môi trường quá tuyệt vời để “trồng trọt” hiệu quả, nhất là khi xu hướng vài năm tới hướng đến chắc chắn sẽ là Social Commerce.
Giá trị khách hàng và đơn hàng đều được giữ lại.
Khi kinh doanh trên sàn TMĐT, sau mỗi một giao dịch hoàn thành gian hàng luôn giữ được lượt bán, lượt view, cao hơn nữa là số đánh giá và cao nhất là thông tin cùng liên hệ khách hàng để sau này chăm sóc và upsale. Dồn một nguồn lực lớn để chăm sóc khách qua chatbot, tin nhắn để sau này khách quay lại tiếp tục mua hàng hay giới thiệu cho bạn bè luôn là hướng đi bền vững và khả quan nhất.

Giá trị shop luôn tăng theo thời gian.
Khi bạn “trồng trọt” trên sàn, giá trị của shop chắc chắn luôn tăng dần. Lý do là thay vì sở hữu 100 thửa đất cỏ mọc um tùm, nhà bán chỉ nên đầu tư nguồn lực từ 1-2 shop cho mỗi một dòng sản phẩm. Tương tự thế, khách hàng cũng hài lòng hơn với shop nào có 1000 review gian hàng, thiết kế bắt mắt liên tục thay đổi hơn là vào 100 shop mà shop nào cũng làng nhàng y chang nhau. Bởi vậy, “trồng trọt” chính là tích lũy dần từng viên gạch để xây nên “biệt thự” to rộng, hoành tráng nhất.
Các chương trình Super Sale là thời gian “vàng” để bứt phá khi kinh doanh trên sàn TMĐT
Có một thực trạng luôn luôn đúng là khi thợ săn dừng “săn bắn” thì là dừng hẳn. Còn đối với nhà nông, thì Super Sale chính là ngày hái quả ngọt. Đơn giản là việc chăm sóc khách hàng trước sale, cho chatbot gửi tin nhắn hàng loạt thông tin chương trình tới 100.000 khách đã từng mua hàng hoặc từng quan tâm tới sản phẩm kiểu gì cũng ra đơn mà đôi khi chả mất đồng tiền quảng cáo nào.

Nói tóm lại, kinh doanh trên sàn TMĐT thực chất là một cuộc chiến khốc liệt giữa nhiều nhà bán, nhiều hình thức cạnh tranh khác nhau. Lẽ dĩ nhiên kinh doanh kiểu nào là do nhà bán lựa chọn, nhưng chỉ có người khôn ngoan, thức thời và biết nhẫn nại, mới có thể tồn tại lâu dài.
——–
DreamAgency là đơn vị cung cấp giải pháp tư vấn, thiết lập và vận hành toàn diện gian hàng trên hệ sinh thái TMĐT đa kênh đồng hành cùng doanh nghiệp nhanh chóng rút ngắn giai đoạn, bứt phá mạnh mẽ trên con đường phát triển sắp tới!
Hotline: 097 333 55 67 (Mr. Hưng)
Fanpage: https://www.facebook.com/dreamagency.vn/
Email: dreaminghousevn@gmail.com
Address: Số 26A ngõ 192 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội