Ở bài viết trước về kinh nghiệm bán hàng trên sàn TMĐT, Dream Agency đã giới thiệu về CTR – Click through rate : Tỷ lệ khách hàng click / tỷ lệ được hiển thị thì ở bài viết tiếp theo đây, Bound Rate hay BR sẽ là chỉ số khiến nhiều nhà bán quan tâm.
1. Bound Rate là gì? Tại sao cần quan tâm đến Bound rate?
Nếu bạn chưa biết thì Bound Rate hay BR là thuật ngữ sử dụng để phân tích lưu lượng truy cập của một website nào đó. Chỉ số này đại diện cho tỷ lệ khách hàng truy cập và website và rời khỏi ngay sau đó thay vì xem thêm các trang khác trong website ấy. Vì thế mà BR được xem là chỉ số chính xác để xác định tính hiệu quả của một website bất kỳ.
Tương tự đối với sàn TMĐT. BR trên sàn chính là thời gian khách hàng ở lại xem thêm sản phẩm của bạn khi ghé thăm gian hàng, nó càng dài thì sản phẩm được chấm điểm càng cao. Ngược lại nếu khách hàng đã click vào gian hàng nhưng thoát ra ngay hoặc không click quay lại hoặc không xem thêm sản phẩm khác, thì rõ ràng…nhà bán thua!!! Shopee sẽ ngay lập tức đánh giá sản phẩm chưa hấp dẫn và cho điểm thấp sản phẩm đó, vì vậy số lượt hiển thị bị hạn chế.

2. Kinh nghiệm bán hàng trên sàn TMĐT: Cách tăng BR hiệu quả?
Vậy làm thế nào để gia tăng được thời gian khách hàng ở lại gian hàng xem thêm sản phẩm của bạn, khiến họ không thể rời mắt kiếm tìm? Điều đó phụ thuộc phần lớn vào 4 yếu tố sau:
Infographic
Theo kinh nghiệm bán hàng trên sàn TMĐT, thì hình ảnh chính là yếu tố hàng đầu mà các sàn TMĐT Trung Quốc làm cực kỳ xuất sắc. Khách hàng thời đại 4.0 vốn dĩ lười đọc, những ký tự chữ nghĩa dày đặc thường bị lướt qua để tập trung vào xem hình ảnh màu sắc. Bởi vậy, tốt nhất nhà bán cần có bộ infographic giới thiệu sản phẩm của mình thật bắt mắt và chuyên nghiệp.
Hiện tại, các sàn TMĐT như Tiki, Lazada đang hỗ trợ các tác vụ này cực kỳ tốt khi có thể chèn trực tiếp được vào mô tả sản phẩm. Đối với Shopee thì chỉ chèn được vào phần 9 ảnh mặc định. Như vậy, khách hàng sẽ xem nội dung qua hình ảnh nhà bán cung cấp, hình ảnh càng thu hút càng hấp dẫn và níu khách ở lại gian hàng lâu hơn.

Video
Một kinh nghiệm bán hàng trên sàn TMĐT khác là sử dụng video. Tương tự như trên, khách hàng 4.0 ngày càng thiếu kiên nhẫn để ngồi tìm kiếm từng chút thông tin về sản phẩm của bạn nếu không có gì khác biệt. Nếu không thú vị, khách hàng thậm chí còn chẳng buồn để mắt tới. Vì vậy, việc thêm video vào mô tả sản phẩm để níu kéo khách hàng tò mò ở lại là vô cùng quan trọng.
Đánh giá sản phẩm
Một trong những phần quan trọng hàng đầu mà khách hàng xem nhiều nhất là đánh giá sản phẩm. Họ sẽ thấy ở đây những gì gần gũi nhất, những đánh giá khách quan nhất, những hình ảnh chân thực nhất… Có một thực tế không ai có thể phủ nhận, là khách hàng có thể không tin những gì người bán quảng cáo, nhưng lại cực kỳ thích đọc đánh giá các khách hàng khác viết. Càng nhiều review tốt, đầy đủ hình ảnh thì thời gian họ ở lại gian hàng của bạn càng cao.
Sản phẩm liên quan
Một kinh nghiệm bán hàng trên sàn TMĐT ít người biết là về cài đặt sản phẩm liên quan. Theo đó các nhóm sản phẩm liên quan, sản phẩm bán chạy, top hot 100% cần được setup nhằm phủ quanh các sản phẩm khách hàng đang xem. Để khi khách muốn click sang trang khác thì vẫn là sản phẩm trong gian hàng của mình.
Nói tóm lại, BR là một trong những chỉ số quan trọng mà nhà bán cần quan tâm nhưng đồng thời cũng là chỉ số dễ dàng được thay đổi tối ưu nhất. Góp nhặt kinh nghiệm bán hàng trên sàn TMĐT, liên tục thử nghiệm vấp váp để tìm ra phương thức riêng của mình chính là những gì các nhà bán hàng thông thái thời đại 4.0 cần ra sức tìm hiểu để thành công.

——–
DreamAgency là đơn vị cung cấp giải pháp tư vấn, thiết lập và vận hành toàn diện gian hàng trên hệ sinh thái TMĐT đa kênh đồng hành cùng doanh nghiệp nhanh chóng rút ngắn giai đoạn, bứt phá mạnh mẽ trên con đường phát triển sắp tới!
Hotline: 097 333 55 67 (Mr. Hưng)
Fanpage: https://www.facebook.com/dreamagency.vn/
Email: dreaminghousevn@gmail.com
Address: Số 26A ngõ 192 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội