Khẩu trang An Tâm - Từ số 0 đến thương hiệu hàng đầu Shopee

Làm thương hiệu hay branding thường được biết đến như một sự đầu tư xa xỉ mà bất kỳ công ty nào cũng ao ước. Từ xưa đến nay, để xây dựng thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường, các công ty thường đốt rất nhiều tiền để làm chuỗi, phủ nhiều cửa hàng nhất có thể, chen chân vào các trung tâm thương mại, hay book những quảng cáo truyền hình, báo chí đắt đỏ, … Tuy vậy, thương mại điện tử ra đời đã thay đổi câu chuyện của rất nhiều thương hiệu, và Khẩu trang An Tâm là hình mẫu tiêu biểu đại diện cho số đó. Với sự tư vấn và triển khai hoạt động thương mại điện tử từ Dream Agency, cả hai đã đề ra những chiến lược rõ ràng cùng những hoạt động thực thi hiệu quả. Cùng tìm hiểu chi tiết những giai đoạn mà chúng tôi đã và đang triển khai.

1. Sơ lược về thương hiệu Khẩu trang An Tâm

Khẩu trang An Tâm là 1 thương hiệu hàng đầu về các sản phẩm khẩu trang chất lượng cao, an toàn cho người lớn và cho em bé, với danh mục sản phẩm đa dạng từ khẩu trang 3D, 4D, 5D, 6D, VN95…
Khẩu Trang An Tâm Logo
 
Ưu điểm:
  • Khẩu trang An Tâm hoàn toàn chủ động trong việc sản xuất và ra mắt sản phẩm mới, công ty có đầy đủ dây chuyền máy móc thiết bị để sản xuất khẩu trang y tế các loại.
  • Vì tự sản xuất và trực tiếp phân phối trên sàn, nên các sản phẩm của Khẩu trang An Tâm có mức giá vô cùng hợp lý, phù hợp với mức chi tiêu của người mua.
  • Khẩu trang An Tâm có danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng, từ khẩu trang 3D, 4D, 5D, 6D, VN95…

Khó khăn:

  • Tiền thân là công ty sản xuất trong ngành nhựa nên doanh nghiệp còn non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong ngành khẩu trang.
  • Chưa từng kinh doanh và cũng chưa có kinh nghiệm trên sàn Shopee, cộng với việc không có các kênh truyền thông online mạnh như Facebook hay Tiktok hỗ trợ.
  • Thị trường ngành khẩu trang trong giai đoạn dịch năm 2020 đã bùng nổ và có vô vàn nhà cung cấp, được coi là thị trường đỏ trong kinh doanh.
  • Là mảng mới nên doanh nghiệp chưa có nhiều kinh phí để đầu tư vào. Cần chứng minh hiệu quả để tiếp tục được đầu tư mạnh hơn.

Từ những ưu điểm, khó khăn đang gặp phải, cùng với nguồn lực hiện có của doanh nghiệp, Dream Agency đã tư vấn và triển khai thành 03 giai đoạn.

2. Giai đoạn 1: Xây dựng và thu hút traffic vào gian hàng

2.1 Mục tiêu

Xây dựng gian hàng chuẩn Mall, đăng ký Mall thành công, và tập trung đẩy mạnh traffic vào gian hàng, hướng tới doanh số 100 triệu/tháng trong giai đoạn 03 tháng đầu tiên.

2.2 Xây dựng gian hàng Mall

Với kinh nghiệm đã triển khai xây dựng hàng trăm gian hàng trên các sàn thương mại điện tử, chỉ trong 02 tuần, Dream Agency đã set up xong toàn bộ các hạng mục gian hàng cho An Tâm bao gồm:

  • Đăng tải sản phẩm, tối ưu tiêu đề, mô tả chuẩn SEO
  • Thiết kế hình ảnh sản phẩm chuyên nghiệp.
  • Tối ưu giao diện gian hàng theo nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.

Banner gian hàng Shopee chuyên nghiệp

  • Set-up các chương trình, công cụ marketing và chăm sóc khách hàng.
  • Lên kế hoạch chạy campaign opening mở bán trên sàn Shopee.

Sau đó, với lợi thế là đối tác chính thức của Shopee, chúng tôi đã nhanh chóng đăng ký gian hàng lên gian hàng Mall thành công.

2.3 Triển khai campaign opening và thu hút traffic về gian hàng

Do là thương hiệu sinh sau đẻ muộn và gia nhập sàn trong thời điểm thị trường khẩu trang có quá nhiều đối thủ cạnh tranh nên Khẩu Trang An Tâm cần một chiến lược phủ và phát triển thật mạnh trong thời gian đầu. Với lợi thế là nhà sản xuất, An Tâm có lợi thế về giá so với nhiều đối thủ khác, do đó chúng tôi chọn chiến lược giá là các tiếp cận trong thời gian đầu, kết hợp với các sản phẩm đang là hot trend trên thị trường như Khẩu trang 3D, 4D, … Chúng tôi đã hành động:

  • Triển khai chiến dịch truyền thông dùng thử – tặng sản phẩm dạng gói hoặc hộp nhỏ trên các mạng xã hội như Facebook, Tiktok: Tặng sản phẩm cho khách hàng dùng thử hoàn toàn miễn phí, khách hàng chỉ cần review, để lại đánh giá khách quan nhất trên Shopee. Nhờ vậy, nhãn hàng đã có hàng trăm lượt bán và đánh giá đầu tiên với tổng chi phí chỉ khoảng vài triệu đồng.
  • Chạy quảng cáo nội sàn phủ thương hiệu: Nhờ hiệu ứng từ các chiến dịch dùng thử và có hàng trăm đánh giá, phản hồi tích cực từ khách hàng, chúng tôi triển khai phủ quảng cáo nội sàn với các từ khóa “khẩu trang 4d”, “khẩu trang 3d”; “khẩu trang y tế”; “khẩu trang kháng khuẩn”; “khẩu trang giá rẻ”; “khẩu trang An Tâm”;… và rất nhiều từ khóa ngách khác. Tất cả từ khóa đều có sản phẩm của An Tâm trong TOP 5.
  • Làm việc với Shopee để xin các slot ở các chương trình Promotion của Shopee, Flashsale trang chủ,…  Trong giai đoạn đầu tiên, An Tâm đã được hỗ trợ khoảng 30 slot mỗi tháng với các deal vô cùng hấp dẫn, có traffic lớn.

2.4 Kết quả

Chỉ trong giai đoạn đầu tiên triển khai, Dream với cách tiếp cận đúng đắn đã mang về cho An Tâm những thành tựu đáng nể:

  • Doanh thu các tháng trong giai đoạn đầu đều vượt KPI, đặc biệt tháng cao điểm đạt gần 200% KPI, tăng trưởng 360% so với tháng trước đó, với 130.000 lượt xem trang sản phẩm, khoảng 22.000 người truy cập vào gian hàng.
  • Tỷ lệ chuyển đổi đạt khoảng 5,3% – một tỷ lệ ấn tượng trên sàn Shopee.

Sản phẩm chủ lực Shopee giai đoạn 2 An Tâm

  • Xây dựng sản phẩm chủ lực thành công với 13.000 lượt truy cập vào sản phẩm Khẩu trang 4D.

3. Giai đoạn 2: Bứt phá doanh thu, lọt top thị phần

3.1 Mục tiêu

  • Về doanh thu và chi phí: Tăng trưởng doanh thu từ 200% so với giai đoạn đầu, lọt top 10 thương hiệu khẩu trang hàng đầu Shopee, đồng thời chi phí marketing & bán hàng giữ ở mức thấp, chiếm dưới 20% doanh thu. Riêng với quảng cáo luôn đảm bảo tỷ lệ chi phí/doanh thu (CIR) ở mức 5%.
  • Về sản phẩm: Sau giai đoạn 1 thành công với các sản phẩm túi, hộp nhỏ, tiến hành chăm sóc lại các khách hàng cũ và điều hướng người mua mới sang các sản phẩm giá trị cao hơn, bao gồm: Khẩu trang hộp 50 cái, Combo 3 hộp, combo 5 hộp khẩu trang, thùng khẩu trang 10 hộp, thùng khẩu trang 50-100 hộp.

3.2 Thay đổi nhận diện hình ảnh và video sản phẩm chuyên nghiệp

Dream đề xuất thay đổi toàn bộ hình ảnh và video của các sản phẩm tại gian hàng, và được thực hiện bởi Dreampro – một dự án sản xuất hình ảnh thương mại điện tử của Dream Agency. Mục đích của việc chụp ảnh và quay video là để tặng sự thu hút của các sản phẩm Khẩu trang An Tâm so với các sản phẩm cạnh tranh, từ đó tăng tỷ lệ CTR (tỷ lệ click vào sản phẩm) và CR (tỷ lệ chuyển đổi mua hàng). Các tiêu chí mà Dream Agency đề xuất cho bộ ảnh sản phẩm của An Tâm, bao gồm:

    • Lựa chọn màu sắc phù hợp đặc trưng theo từng dòng sản phẩm. Ví dụ với các sản phẩm khẩu trang cho em bé, chúng tôi chọn màu sắc chủ đạo cho bộ ảnh là những màu sắc tươi sáng, kết hợp cùng những hoạt tiết vui tươi, bắt mắt.
    • Phong cách chung của bộ ảnh phải độc đáo, mới lạ, thu hút, chưa ai từng làm tại thị trường Việt Nam. Ví dụ: Test độ thoáng khí của khẩu trang bằng cách để trên miệng cốc nước nóng; Test độ co giãn của dây bằng cách cho dây quai khẩu trang kéo một vật thể nặng; …

Từ những tiêu chí trên, Dream Agency, Dreampro và An Tâm tiến hành research concept ảnh trên nhiều nền tảng, từ các sàn thương mại điện tử B2C nổi tiếng tại Trung Quốc như Tmall, Taobao… đến các nền tảng khám phá ý tưởng hình ảnh như Pinterest. Dưới đây là một số hình ảnh mà chúng tôi đã cùng nhau thực hiện:

Khẩu trang An Tâm Shopee 1

Khẩu trang An Tâm Shopee 2

Khẩu trang An Tâm Shopee 3

Khẩu trang An Tâm Shopee 4

Khẩu trang An Tâm Shopee 5

Khẩu trang An Tâm Shopee 6

Khẩu trang An Tâm Shopee 7

3.3 Các hoạt động Promotion

  • Dream Agency đề xuất hoạt động chính là Mua kèm và Combo, mục đích vừa để tăng lượt bán cho các sản phẩm ít lượt bán, vừa để tăng số sản phẩm trong 1 đơn hàng và tăng giá trị trung bình đơn hàng.
  • Voucher: Phân tích các khung giá trị đơn hàng mà khách hàng thường mua, từ đó đưa ra các Voucher nhằm kích thích khách hàng Up-sale.
  • Các chương trình giảm giá: Thực hiện các chương trình giảm giá nhưng với mức giảm thấp hơn giai đoạn 01.

3.4 Các hoạt động Promotion, thu hút traffic

  • Shopee Ads: Dream đảm bảo mức ngân sách quảng cáo đã thống nhất từ trước và mức chi phí/doanh thu khoảng 5%. 
  • Affiliate Marketing: Dream đề xuất mức affiliate tương ứng với từng loại sản phẩm, ví dụ: sản phẩm lẻ & Combo: Dưới 5%, thùng: 10-15%
  • Livestream: Dream đảm bảo việc livestream đều trên gian hàng hàng tuần, đặc biệt vào các ngày double day lớn nhất trong tháng.
  • Chương trình khách hàng thân thiết: Tăng cường khách hàng thân thiết trong shop, với 4 mức: Silver, Golden, Premium và Diamond, tặng nhiều voucher hấp dẫn cho những người lần đầu trở thành khách hàng thân thiết tại shop.

3.5 Kết quả

Giai đoạn thứ hai casestudy Khẩu trang Shopee

  • Các chỉ số về doanh thu, đơn hàng, traffic tăng mạnh, vượt xa KPI đề ra.
  • Thương hiệu An Tâm lọt top 6 thị phần khẩu trang trên sàn Shopee.

Thị phần An Tâm ShopeeAn Tâm lọt top 6 thị phần khẩu trang Shopee với 8.8% (Số liệu bởi Metric, tháng 02/2023)

  • Tỷ lệ chuyển đổi tăng mạnh từ hơn 5% của gian đoạn 1 lên gần 9% trong giai đoạn 2 nhờ đầu tư và thay đổi hình ảnh, video sản phẩm kết hợp cùng các chương trình marketing hiệu quả.
  • Traffic tự nhiên tăng mạnh gấp 2 lần giai đoạn trước, chiếm khoảng 70% traffic tổng gian hàng.

Dream Agency và Khẩu trang An Tâm đã có những bước tiến vượt bậc với Thương mại điện tử. Hãy bắt đầu bán hàng trực tuyến ngay từ hôm nay!

Tham khảo dịch vụ xây dựng và phát triển gian hàng Shopee Mall của chúng tôi!

Hotline: 0854 055 434
Fanpage: https://www.facebook.com/dreamagency.vn/
Dream Agency – The leading Ecommerce Agency

Bứt phá kinh doanh ngay từ bây giờ

Chúng tôi đã sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn bứt phá trên chặng đường phát triển sắp tới!

THÔNG TIN
DỰ ÁN

Khách hàng

Khẩu trang An Tâm

Khẩu trang An Tâm logo

Ngành

Y tế