Winstore - Tăng trưởng mùa suy thoái nhờ Thương mại điện tử
Suy thoái kinh tế đã và đang ảnh hưởng không chỉ đến kinh tế vĩ mô, mà còn tác động đến sức mua của người tiêu dùng, khiến các nhà bán hàng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt với các cửa hàng nhỏ, chưa có nhiều kênh bán thì việc gia tăng doanh số là điều bất khả thi nếu không có những sự chuyển mình mạnh mẽ. Nhận thấy điều đó, Winstore – Một cửa hàng theo mô hình siêu thị hàng hóa về sức khỏe, sắc đẹp, mẹ và bé,… đã đầu tư vào kênh bán online với việc gia nhập các sàn thương mại điện tử. Tuy vậy, việc thiếu kinh nghiệm triển khai khiến họ chưa đạt được doanh số như kỳ vọng, với chỉ khoảng trung bình 30 – 40 triệu/tháng. Và Winstore tìm đến Dream với mục tiêu đưa doanh số lên mức 300 triệu/tháng. Hãy cùng xem chúng tôi đã cùng làm gì nhé.
1. Phân tích ngành hàng Sức khỏe sắc đẹp


Cũng theo số liệu của Metric.vn, có lần lượt 4,54% và 4,72% Shop Mall với ngành hàng Sắc đẹp và Sức khỏe. Tương tự, có lần lượt 11,85% và 9,58% Shop có thương hiệu trên sàn với ngành hàng Sắc đẹp và Sức khỏe. Đây là những con số cao hơn mức trung bình của những ngành hàng khác trên sàn. Điều này cho thấy việc có thương hiệu trên sàn với ngành hàng Sắc đẹp và Sức khỏe là 1 lợi thế lớn để cạnh tranh giữa các Shop.
2. Phân tích gian hàng Winstore
2.1. Tổng quan
- Winstore là nhà phân phối đa dạng sản phẩm với đa dạng ngành hàng, bao gồm: Sắc đẹp, Sức khỏe, Mẹ và bé, Nhà cửa đời sống… tuy nhiên 2 ngành hàng có nhiều sản phẩm nhất là Sắc đẹp và Sức khỏe.
- Doanh số các tháng trong năm 2022 của Winstore tăng trưởng tương đối chậm, với tháng đỉnh điểm là tháng 8/2022 đạt doanh số hơn 40 triệu.
2.2. Phân tích chi tiết các chỉ số
- Traffic gian hàng thấp, tháng cao điểm nhất là tháng 10/2022 chỉ đạt 3000 traffic, tức trung bình mỗi ngày chỉ đạt hơn 100 traffic.
- Gian hàng có duy nhất 1 sản phẩm chủ lực và là sản phẩm mang lại nguồn doanh thu chính cho shop là: Kẹo Dẻo Kids Gummy Multivitamin, còn lại các sản phẩm còn lại đem lại doanh thu rất thấp cho shop.
2.3. Thực trạng của gian hàng
Ưu điểm:
- Đa dạng sản phẩm, đa dạng ngành hàng trong shop
- Các sản phẩm có mức giá khá hợp lý, cạnh tranh so với các nhà phân phối khác
- Shop có gần như đầy đủ giấy tờ liên quan đến nguồn gốc sản phẩm
Nhược điểm:
- Traffic vào gian hàng còn yếu
- Chưa xác định được ngành hàng nào là ngành hàng cần đẩy mạnh, trong shop chỉ có duy nhất 1 sản phẩm chủ lực, các sản phẩm còn lại lượt bán còn thấp
- Chưa lên được shop yêu thích hoặc shop Mall
- Hình ảnh gian hàng chưa được thu hút, tất cả sản phẩm đều là nền trắng trơn và không mang tính đồng bộ
- Các sản phẩm thỉnh thoảng gặp tình trạng hết hàng
3. Hợp tác cùng Dream – Lên kế hoạch và thực thi
Dream Agency đã xác định sau khi hai bên hợp tác – 02 giai đoạn phát triển gian hàng, bao gồm:
- Giai đoạn 1: Tối ưu gian hàng và đẩy mạnh số bán trên sàn thương mại điện tử TOP 1 – Shopee
- Giai đoạn 2: Đẩy mạnh doanh thu trên Shopee và Phát triển sang các nền tảng Lazada, Tiktok Shop
3.1. Giai đoạn 01: Tối ưu gian hàng và đẩy mạnh doanh số trên sàn Shopee
3.1.1. Chiến lược chính
- Giá bán và các chương trình Promotion: Giữ nguyên mức giảm giá ngày thường như hiện tại của Winstore, và thay vào đó, Dream sẽ đẩy mạnh các voucher trong shop với từng mức giá trị đơn hàng khác nhau, với giá trị giảm của voucher từ 5% – 20% giá trị đơn hàng tối thiểu.
- Đẩy gian hàng lên Shop yêu thích để tăng độ uy tín và nhận diện với khách hàng.
- Đồng bộ lại hình ảnh giao diện gian hàng chuyên nghiệp, tăng sự uy tín cho các sản phẩm về sức khỏe sắc đẹp.
- Đăng kèm các giấy tờ chứng minh nguồn gốc sản phẩm làm ảnh chi tiết.
- Tối ưu thêm sản phẩm chủ lực: Nghiên cứu thị trường và khảo sát để đề xuất từ 1-3 sản phẩm chủ lực/mỗi ngành hàng.
3.1.2. Các hoạt động chính
- Tối ưu, đồng bộ lại giao diện tất cả sản phẩm trong gian hàng. Chọn màu hồng là màu nền chủ đạo, tất cả cover sản phẩm đều được tối ưu theo phong cách này.
- Xác định 2 ngành hàng chính sẽ đẩy mạnh trong shop là ngành hàng Sắc đẹp và Sức khỏe. 1 số sản phẩm mà Dream Agency đề xuất đẩy mạnh bao gồm: Mầm đậu nành Healthy Care, Kem chống nắng Nivea, Mặt nạ Miniso, Sữa tắm Mothod Body Wash….
- Xác định key promotion là voucher trong shop, với giá trị giảm của voucher từ 5% – 20% giá trị đơn hàng tối thiểu.
- Xác định key communication là quảng cáo Shopee, với ngân sách quảng cáo tăng 20-30% mỗi tháng.
3.1.3. Kết quả
- Các chỉ số về doanh thu, traffic và tỷ lệ chuyển đổi đều tăng trưởng mạnh so với giai đoạn trước chỉ sau chưa đến 2 tháng vận hành. Đặc biệt, doanh thu đã tăng trưởng 300%.
- Sản phẩm: Doanh số được dàn trải ra nhiều sản phẩm khác nhau, trong đó 2 ngành hàng chiếm doanh số nhiều nhất là ngành hàng Sắc đẹp và Sức khỏe như kế hoạch đã đề ra.
- Winstore lên Shop yêu thích ngay tháng đầu vận hành
- Chương trình Marketing: Doanh số từ Voucher của Shop chiếm doanh thu lớn nhất, đạt 80% tổng doanh thu toàn gian hàng.
3.2. Giai đoạn 02: Đẩy mạnh doanh thu trên Shopee và Phát triển sang các nền tảng Lazada, Tiktok Shop
Sau khi đạt được những thành công trên sàn thương mại điện tử Shopee, Winstore và Dream Agency tiếp tục hợp tác phát triển trên sàn Thương mại điện tử Lazada, bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạng tăng trưởng doanh thu trên Shopee.
3.2.1. Kế hoạch triển khai
- Tập trung tăng trưởng mạnh traffic, với key communication là quảng cáo nội sàn
- Chương trình promotion: Tiếp tục duy trì key promotion là voucher, tuy nhiên mức giảm giá voucher thấp hơn so với giai đoạn 1, với giá trị giảm của voucher từ 5 đến tối đa 15% giá trị đơn hàng tối thiểu.
- Với riêng Lazada: Tối ưu lại gian hàng đồng bộ giao diện với gian hàng Shopee, và đặt mục tiêulên danh hiệu “Shop xịn”.
3.2.2. Kết quả
- Doanh số và traffic cả 2 sàn tăng trưởng mạnh so với giai đoạn 1, chỉ số traffic tăng từ 5-10 lần so với giai đoạn 1, còn doanh thu tăng gấp 3-5 lần so với giai đoạn trước và chính thức vượt mục tiêu doanh số 300 triệu/tháng như đã đề ra trước khi hợp tác.
- Gian hàng Lazada lên “Shop xịn”, trong khi gian hàng Shopee vẫn duy trì “Shop yêu thích”.
- Sản phẩm: Sản phẩm thuộc 2 ngành hàng Sắc đẹp và Sức khỏe vẫn chiếm doanh số nhiều nhất.
Xây dựng thương hiệu trở nên dễ dàng và nhanh hơn rất nhiều nhờ sự phát triển của thương mại điện tử. Bạn đã sẵn sàng phủ sóng thương hiệu của chính mình đến với hàng triệu khách hàng?
Bứt phá kinh doanh ngay từ bây giờ
Chúng tôi đã sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn bứt phá trên chặng đường phát triển sắp tới!
THÔNG TIN
DỰ ÁN
Khách hàng
Winstore

Ngành
Sức khỏe & Sắc đẹp